Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức khôi phục quan hệ

Theo Thiện Tâm/PetroTimes| 29/06/2016 21:40

Hai tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ (Vladimir Putin và Tayyip Erdogan) trong cuộc điện đàm vừa qua đã đồng ý thực hiện các bước để khôi phục lại quan hệ giữa hai quốc gia, trang web của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố bằng văn bản vào ngày thứ Tư, 29/6.


Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở lại mối quan hệ thân thiện ngày trước?


"Hai nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Liên bang Nga, Tayyip Erdogan và Vladimir Putin đã thực hiện cuộc điện đàm, cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục quan hệ song phương cũng như hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực. Hai bên đã nhất trí về sự cần thiết phải duy trì quan hệ song phương và hai nguyên thủ đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp mặt để hội đàm. Qua Tổng thống Erdogan, Tổng thống Putin cũng bày tỏ lời chia buồn đến gia đình những người Thổ Nhĩ Kỳ là nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố mới đây tại sân bay Istanbul" - trang web của Tổng thống Erdogan cho biết.

Ngay sau khi kết thúc cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Chính phủ Nga tiến hành đàm phán với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để khôi phục hợp tác thương mại và các lĩnh vực khác.

Theo thông báo của Văn phòng quan hệ báo chí điện Kremlin, vào cuối cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc gặp mặt cá nhân của hai nguyên thủ. Thông báo này cũng cho biết, cuộc điện đàm vừa qua mang tính chất xây dựng, thân thiện, với định hướng phục hồi mối quan hệ hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong nhiều lĩnh vực.

Hai vị tổng thống cũng nhất trí thỏa thuận về việc ngoại trưởng hai nước sẽ gặp gỡ, hội đàm vào ngày 1/7 ở thành phố Sochi (Nga) trong khuôn khổ cuộc họp của ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức hợp tác kinh tế khu vực Biển Đen. Tại cuộc họp này, các bên sẽ thảo luận về tình hình trong khu vực và điểm nhấn quan trọng sẽ là kế hoạch ổn định tình hình ở Syria, kết hợp với vấn đề thời sự là sự phát triển tiếp theo trong quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ

Về vần đề phục hồi quan hệ song phương

Trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Nga nói rằng sẽ chỉ thị cho chính phủ tiến hành đàm phán với phía Thổ Nhĩ Kỳ để khôi phục sự hợp tác song phương cùng có lợi trong thương mại, kinh tế và các lĩnh vực khác. Nga cũng sẽ quan tâm đến việc để loại bỏ các biện pháp hạn chế du khách Nga đến nghỉ dưỡng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, thông cáo của Điện Kremlin cũng lưu ý rằng, trong trường hợp này, phía Nga mong muốn chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho công dân Nga khi họ có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin lưu ý rằng bức thư mà ông nhận được từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó ông Erdogan bày tỏ sự hối hận về sự cố bi thảm với chiếc máy bay Su-24 của Nga, đã "mở đường cho việc dập tắt cuộc khủng hoảng trong quan hệ song phương và bắt đầu quá trình khôi phục hợp tác về các vấn đề quốc tế và khu vực cũng như sự phát triển toàn diện trong mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ". "Trong bối cảnh này, phía Nga hy vọng rằng cuộc điều tra tư pháp đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc về cái chết của phi công Nga sẽ trở nên khách quan hơn" – thông cáo của Văn phòng báo chí điện Kremlin cho biết.

Cùng chung tay chống khủng bố

Tổng thống Putin cũng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc của mình về cuộc tấn công khủng bố tại sân bay Istanbul, dẫn đến nhiều thương vong, bày tỏ sự cảm thông với gia đình tang quyến và mong muốn những người bị thương được bình phục nhanh chóng.

"Cả hai bên nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại tất cả các mối đe dọa khủng bố" – thông cáo của điện Kremlin nhấn mạnh.

Nhiệm vụ đã được giao cho Chính phủ

Ngay sau cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã yêu cầu Chính phủ Nga bắt đầu xúc tiến quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. "Sau khi nhận được thư của Tổng thống Erdogan, chúng ta quyết định bắt đầu quá trình bình thường hoá quan hệ với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ” – Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp của Chính phủ, được bắt đầu ngay sau khi khi cuộc điện đàm kết thúc.

"Đối với mối quan hệ song phương, tôi muốn bắt đầu với các vấn đề về du lịch, mặc dù điều đó có vẻ hơi đáng ngại trong bối cảnh các yếu tố khủng bố đang gia tăng... Tuy nhiên, rất nên loại bỏ những hạn chế về mặc các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này. Và tôi yêu cầu chính phủ bắt đầu quá trình bình thường hóa quan hệ thương mại và kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ về tổng thể" - Tổng thống Nga phát biểu. Ông cũng yêu cầu Thủ tướng Medvedev chuẩn bị đề xuất những thay đổi trong các khuôn khổ pháp lý về vấn đề này.

Tổng thống Putin cũng cho biết, ông Erdogan đã đảm bảo với ông rằng "ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để đảm bảo sự an toàn cho các công dân Nga trên lãnh thổ của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ".

Nhìn chung, trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động tiêu cực như hiện nay, dư luận Nga và thế giới đã nhìn nhận khá tích cực về bước đầu của sự hồi phục mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức khôi phục quan hệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.