Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga công bố clip tố tàu chiến Mỹ chạy cắt mũi tàu chiến Nga

Theo Anh Sơn/Thanh Niên| 29/06/2016 21:47

Bộ Quốc phòng Nga tối 28.6 công bố clip cho rằng tàu khu trục Mỹ USS Gravely (DDG-107) chạy áp sát và cắt ngang mũi tàu hộ tống Yaroslav Thông thái của Hải quân Nga trên Địa Trung Hải ngày 17.6 qua.



Theo clip, tàu chiến Nga Yaroslav the Wise (Yaroslav Thông thái, số hiệu 777) đang di chuyển ở phía đông Địa Trung Hải (được cho là gần Hy Lạp) thì khu trục hạm Mỹ Gravely tăng tốc áp sát bên mạn trái, có lúc ở khoảng cách 60 - 70 m, rồi sau đó chạy cắt ngang mũi tàu Nga ở khoảng cách “nguy hiểm “ 180 m với tốc độ cao, gây ra các đợt sóng lớn.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu Gravely đang hộ tống tàu sân bay USS Harry S. Truman, và lúc đó tàu hộ tống Nga ở cách tàu sân bay Mỹ đến 9 km.

Phía Nga nói rằng hành vi của tàu chiến Mỹ là gây nguy hiểm cho tàu Nga, vi phạm các quy tắc quốc tế về phòng tránh va chạm trên biển khi chạy áp sát và cắt ngang mũi tàu; cũng như vi phạm thoả thuận liên chính phủ Mỹ - Liên Xô hồi năm 1972 về phòng tránh tai nạn trên biển và trên không.

Phía Nga cũng cáo buộc Mỹ thường rêu rao rằng máy bay và tàu chiến Nga có những hành động thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm khi áp sát máy bay và tàu chiến Mỹ, nhưng vụ này cho thấy Mỹ cũng chẳng chuyên nghiệp!

Báo Navy Times của Mỹ ngày 28.6 sau đó cho biết một quan chức quốc phòng Mỹ tố ngược rằng chính tàu Nga mới gây nguy hiểm cho tàu Gravely khi cố tình áp sát tàu này và tàu sân bay USS Harry S. Truman trên Địa Trung Hải. Tàu chiến Nga đã đeo bám nhóm tàu sân bay Mỹ nhiều ngày.

Tàu khu trục USS Gravely của Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ


Quan chức này cũng khẳng định tàu Gravely phải tăng tốc để tránh tàu Nga đeo bám sau khi phát tín hiệu và liên lạc với tàu Nga, chứ không có chuyện “áp sát”, “chạy cắt ngang mũi” như clip của Nga mô tả.

“Khi tàu Gravely thay đổi hướng và tăng tốc độ, tàu 777 cũng đổi hướng và tăng tốc độ theo. Hành động này chứng minh rằng tàu 777 không bị hạn chế trong khả năng cơ động, và đã cố ý phát đi tín hiệu quốc tế sai”, quan chức Mỹ nói với Navy Times.

Tàu hộ tống Yaroslav Thông thái thuộc lớp tàu Dự án 1154 Neustrashimiy, dài 129 m, lượng choán nước 4.200 tấn, tốc độ tối đa 30 knot (55 km/giờ). Tàu đóng năm 1988, được biên chế vào Hạm đội Baltic từ năm 2009. Tàu có chức năng hộ tống hạm đội, tuần tiễu, săn ngầm. Tàu vũ trang 1 pháo 100 mm, 2 pháo bắn nhanh tầm gần 30 mm, hệ thống tên lửa diệt hạm, tên lửa phòng không, 1 dàn phóng bom chìm chống ngầm RBU-6000, 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, và 1 trực thăng Ka-27 có thể thả ngư lôi và bom chống tàu ngầm.

Tàu khu trục USS Gravely (DDG-107) thuộc lớp tàu Arleigh Burke, đóng năm 2007, biên chế năm 2010, dài 155 m, lượng choán nước 9.000 tấn, trang bị hệ thống phòng không Aegis, tốc độ tối đa 60 km/giờ. Tàu vũ trang 1 pháo 127 mm cùng nhiều súng máy, 1 pháo bắn nhanh tầm gần Phalanx 20 mm; tên lửa Tomahawk, tên lửa diệt hạm, tên lửa phòng không (phóng qua 96 ống phóng thẳng đứng đặt trên tàu), 2 dàn phóng ngư lôi chống tàu ngầm (3 ống/dàn), 2 trực thăng SH-60 Sea Hawk.

Xem clip Bộ Quốc phòng Nga công bố về việc tàu chiến Mỹ chạy áp sát gây nguy hiểm cho tàu chiến Nga:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga công bố clip tố tàu chiến Mỹ chạy cắt mũi tàu chiến Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.