Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Philippines chính thức nhậm chức

H.Vân| 30/06/2016 08:37

(HNMO) - Hôm nay, 30/6, ông Rodrigo Duterte chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines, hứa hẹn một cuộc chiến tàn nhẫn chống tội phạm trong nhiệm kỳ sáu năm của ông.


Trang tin Channel NewsAsia cho biết, ông Duterte đã chọn đấu tranh chống tội phạm là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình.

Cuộc chiến chống tội phạm của ông bao gồm các kế hoạch đề xuất lại hình phạt tử hình, cho phép các cơ quan an ninh được bắn chết tội phạm và thưởng tiền cho các lực lượng này khi phá được các ổ nhóm ma túy. Ông cũng nói với người dân Philippines tiêu diệt những tên tội phạm tình nghi.

Là một luật sư, người đã có thời gian dài làm thị trưởng Davao, ông Duterte, 71 tuổi, cho biết, một trong những biện pháp chính của ông nhằm giữ gìn nền tảng luật pháp và trật tự là hạn chế quyền tự do xã hội, thông qua việc áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm với trẻ vị thành niên và cấm các cửa hàng bán rượu sau nửa đêm.

Ông Duterte



Bất chấp quy định, ông Duterte sẽ tuyên thệ vào lúc giữa trưa (tức 11h sáng nay, giờ Việt Nam) trước rất ít quan khách, bên trong cung điện Malacanang, thay vì ở nơi công cộng trước một đám đông lớn và các nhà báo như các nhà lãnh đạo Philippines trước đó.

Ông Duterte đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tháng trước với cam kết sẽ tiêu diệt hàng chục nghìn tên tội phạm. Chiến dịch của ông cũng không ngừng nhấn mạnh đến những thất bại dưới thời Tổng thống Aquino, người đã giúp Philippines có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng cũng bị đổ lỗi về tình trạng giao thông ngày càng tệ, tỷ lệ tội phạm ngày càng cao và nghèo đói tràn lan ở Philippines.

Ngoài cuộc chiến chống tội phạm, ông Duterte cũng hứa hẹn nhiều cải cách sâu rộng khác. Đứng đầu trong số này là thay đổi cơ cấu chính phủ từ tập trung hóa sang hệ thống liên bang, trong đó các bang mới được hình thành sẽ có quyền tự chủ lớn. Những bang này cũng có thể giữ lại phần lớn nguồn thu của mình. Tuy nhiên, thay đổi này sẽ dẫn tới việc phải sửa lại hiến pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines chính thức nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.