Theo dõi Báo Hànộimới trên

56.000 người Hà Lan ký đơn yêu cầu trưng cầu dân ý rời EU

Bình Minh| 01/07/2016 10:26

(HNMO) – Hơn 56.000 người Hà Lan đã ký đơn kiến nghị tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc ở lại hay rời Liên minh châu Âu (EU).


Sau cuộc bỏ phiếu ngày 23/6 tại nước Anh vừa qua, nhiều nhà hoạt động ở Hà Lan cũng muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự.

Trong lá đơn kiến nghị có đoạn viết: “Kể từ khi gia nhập khu vực đồng tiền chung và Liên minh châu Âu, mọi việc đều tệ hơn, chủ quyền quốc gia và biên giới của chúng tôi đã biến mất”.


Đầu tuần này, các nghị sỹ thuộc phe cánh hữu Hà Lan Geert Wilder đã kêu gọi nối gót nước Anh thực hiện cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của nước này tại EU. Tuy nhiên, đề xuất nói trên đã bị Quốc hội bác bỏ.

Theo kết quả khảo sát được công ty Peil.nl công bố ngày 26/6, hiện có khoảng 50% cử tri Hà Lan muốn tổ chức trưng cầu dân ý về việc rời EU và trong trường hợp một cuộc bỏ phiếu được tiến hành, số người lựa chọn ở lại EU chỉ dẫn trước đôi chút so với phe còn lại.

Sau khi cử tri Anh lựa chọn rời EU, ngoài Hà Lan, một bộ phận cử tri ở hàng loạt quốc gia thành viên khác như Pháp, Italy... cũng muốn tổ chức những cuộc trưng cầu dân ý tương tự, đẩy liên minh đứng trước nguy cơ tan rã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
56.000 người Hà Lan ký đơn yêu cầu trưng cầu dân ý rời EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.