Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc không muốn thống trị Châu Á

Vân An| 01/07/2016 14:01

(HNMO) - Trung Quốc không muốn làm bá chủ ở Châu Á, nhưng cũng sẽ không chịu khuất phục trước các mối đe dọa của các thế lực quân sự - Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc mít tinh kỷ niệm lần thứ 95 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.


Trang tin SCMP cho biết, hôm nay, 1/7, Trung Quốc đã tổ chức mít tinh kỉ niệm ngày thành lập Đảng ở Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh.

Trong một động thái hiếm hoi, Chủ tịch Tập đã dành một phần đáng kể bài phát biểu của mình để nói về chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Những nhận xét này được ông đưa ra khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa, tòa án quốc tế sẽ có phán quyết về chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Trung Quốc không thèm muốn lợi ích của các quốc gia khác, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ quyền lợi chính đáng của chúng ta", ông nói.

"Các quốc gia khác không nên mong đợi chúng ta mặc cả về lợi ích cốt lõi của chúng ta hoặc sẽ gánh hậu quả về việc phá hoại lợi ích của chúng ta liên quan đến chủ quyền, an ninh và phát triển", ông nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình


Những nhận xét cứng rắn của Chủ tịch Tập được đưa ra sau khi Tòa án Trọng tài thường trực ở The Hague mới đây cho biết, ngày 12/7 tới, cơ quan này sẽ công bố phán quyết về các tuyên bố chủ quyền hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông. Vụ kiện được Philippines khởi xướng.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập cũng chỉ trích việc các tàu chiến Mỹ tuần tra thường xuyên gần vùng biển tranh chấp giữa lúc căng thẳng khu vực đang lên cao. Ông cho rằng, các cuộc đối đầu nên được thay thế bằng sự hợp tác và sự độc quyền nên được thay thế bằng khái niệm win-win.

"Tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế sẽ quyết định trật tự quốc tế và hệ thống quản trị nào là tốt nhất cho thế giới", ông nói.

Chủ tịch Tập cũng không quên đề cập đến vấn đề tham nhũng trong bài phát biểu của mình.

"Là đảng cầm quyền, mối nguy hiểm lớn nhất chúng ta đang phải đối mặt là tham nhũng", ông nói, đồng thời cảnh báo, trong năm tới, Trung Quốc sẽ có một cuộc cải tổ lãnh đạo lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc không muốn thống trị Châu Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.