Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sa thải 15.000 viên chức ngành giáo dục

Vân An| 20/07/2016 14:27

(HNMO) - Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh cuộc thanh trừng các viên chức chính phủ sau cuộc đảo chính bất thành, với khoảng 35.000 công chức bị ảnh hưởng tính đến cuối ngày hôm qua (19/7).


Trang tin The Guardian cho biết, trong diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc dẹp loạn sau đảo chính, hôm qua, Chính phủ đã sa thải hơn 15.000 nhân viên của Bộ giáo dục, 257 quan chức tại văn phòng thủ tướng và 492 giáo sĩ tại các cơ quan về vấn đề tôn giáo. Ngoài ra, hơn 1.500 chủ nhiệm khoa các trường đại học cũng được yêu cầu từ chức.

Diễn biến này tiếp sau việc sa thải gần 8.800 cảnh sát và các vụ bắt giữ 6.000 binh sĩ, 2.700 thẩm phán, công tố viên, hàng chục thống đốc và hơn 100 tướng lĩnh. Khoảng 20 trang web chỉ trích chính phủ cũng bị chặn.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đang tiến hành một hoạt động an ninh hợp pháp để bảo vệ đất nước sau hậu quả của một cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ tổng thống Recep Tayyip Erdogan cuối tuần trước.



Chính phủ tuyên bố, những người bị bắt giữ hoặc bị sa thải đều có liên hệ với Fethullah Gulen, một giáo sĩ Hồi giáo đang ở Mỹ mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là đã đạo diễn cuộc đảo chính làm hơn 300 người thiệt mạng. Hôm qua, nước này tuyên bố đã chuẩn bị hồ sơ gửi sang Mỹ để chờ dẫn độ Gulen về nước.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Mỹ sẽ xem xét các tài liệu này có đáp ứng yêu cầu dẫn độ Gulen hay không. Vị giáo sĩ này hiện đang sống lưu vong ở Pennsylvania.

Sau cuộc đảo chính thất bại tại Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ của ông Erdogan đã có một chiến dịch được nhiều tổ chức và lãnh đạo quốc tế đánh giá là khá mạnh tay với những người nổi loạn.

Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ có những biện pháp nghiêm ngặt hơn trong ngày mai, khi hội đồng an ninh quốc gia nhóm họp lần đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính. Có nhiều lo ngại rằng, nước này có thể ban hành tình trạng khẩn cấp để dễ dàng hơn cho ông Erdogan loại bỏ các đối thủ của ông, dẫu rằng điều này chưa được xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sa thải 15.000 viên chức ngành giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.