Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công cuộc “tái định cư” của hàng trăm con voi tại Malawi

Mai Chi| 21/07/2016 16:00

(HNMO) - Hàng trăm con voi châu Phi sinh sống rải rác tại vùng đồng bằng ven sông ở Malawi đã được di chuyển bằng xe tải và cần cẩu tới nơi trú ẩn mới dành cho loài động vật đang bị đe dọa này.

Những con voi khổng lồ nặng hàng tấn bị treo ngược bằng một chiếc cần cẩu và di chuyển lên xe tải, chuẩn bị cho chuyến đi dài 300 km tới một khu vực an toàn và rộng rãi hơn.

Do sức ép phát triển, khu vực sinh sống của động vật hoang dã tại châu Phi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cuộc di cư của các loài động vật bằng những tác động của con người được xem là một chiến lược bảo tồn tại Malawi – một trong những quốc gia đông dân nhất tại châu Phi.

Loài voi châu Phi đang ở trong tình trạng bị đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt là từ sự xâm lấn của con người vào các vùng đất vốn là nơi sinh sống của chúng và từ những kẻ săn trộm voi lấy ngà cung cấp sang các thị trường béo bở ở châu Á.

Dự án voi tại Malawi có một sự khác biệt vô cùng lớn bởi quy mô của nó. Công viên quốc gia châu Phi đang di chuyển 500 con voi bị coi là “dư thừa” từ Liwonde và Majete tới Nkhotakota – một khu bảo tồn khá an toàn với những đàn voi bởi nạn săn trộm gần như đã bị xóa sổ tại đây.

Nhóm phóng viên của hãng thông tấn AP đã có dịp tận mắt chứng kiến một ngày “di dời” voi tại Liwonde. Nhà động vật học Andre Uys lái chiếc trực thăng lùa đàn voi từ rừng ra một khu đất trống bằng phẳng.

Sau khi voi bị ngấm thuốc mê, các chuyên gia sẽ kiểm tra sức khỏe của chúng trước khi kéo con vật lên xe tải dưới sự giám sát chặt chẽ. Trong một ngày được coi là kỷ lục, cả đội đã di chuyển được 24 con voi.

Theo đại diện Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới WWF, dự án “di dời” đàn voi mang lại triển vọng mới và sẽ là một hình mẫu cho nhiều khu vực tại châu Phi.

Tuy nhiên, quá trình này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như dịch bệnh, khả năng thích nghi với môi trường mới của loài voi...

Công viên châu Phi kỳ vọng đàn voi ở Malawi sẽ trở thành “quần thể dự trữ” làm nền tảng cho việc khôi phục số lượng voi tại châu Phi.

Theo một nghiên cứu mới đây, số lượng voi châu Phi đã giảm từ vài triệu xuống còn chưa tới 500.000 con chỉ trong vòng 1 thế kỷ.

Bên cạnh đó, việc “tái định cư” đối với voi có khả năng thành công cao hơn hẳn các loài khác do chúng là một loài động vật có suy nghĩ bậc cao hơn. Các nhà động vật học cho biết sự gắn kết của loài voi rất chặt chẽ. Việc đầu tiên mà voi mẹ làm sau khi tỉnh thuốc mê là lao đi tìm con.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công cuộc “tái định cư” của hàng trăm con voi tại Malawi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.