Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắn hạ Su-24 của Nga là một phần trong âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Hoàng Hà/Tin tức| 22/07/2016 20:43

Trong khi Phó Chủ tịch đảng AKP cầm quyền cho rằng phi công đã tự ý quyết định bắn hạ máy bay Su-24 của Nga, một chính trị gia khác của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng hành động này là một bộ phận của cuộc đảo chính quân sự tối 15/7 vừa qua.

Máy bay Su-24 của Nga bốc cháy sau khi bị phi công Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Ảnh: Reuters


Ngày 24/11/2015, phi công điều khiển chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một chiếc Su-24 của Nga. Ankara sau đó tuyên bố rằng máy bay bị bắn rơi do vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Su-24 bị tấn công khi đang ở trên bầu trời Syria.

Sự cố đã khiến quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng trong nhiều tháng, thúc đẩy Nga áp dụng một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tới khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan viết thư xin lỗi nhà lãnh đạo Nga về sự cố trên và bày tỏ nguyện vọng muốn nối lại quan hệ song phương, quan hệ kinh tế thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mới bắt đầu trở lại tiến trình bình thường hóa.

Những tín hiệu “rã đông” toàn diện quan hệ Nga-Thổ tiếp tục xuất hiện khi Phó Chủ tịch đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền kiêm người phát ngôn của APK, Nghị sĩ Quốc hội Yasin Aktai tiết lộ với hãng tin Sputnik của Nga ngày 21/7 rằng phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã tự ý quyết định bắn hạ máy bay Su-24 của Nga trong sự cố hồi tháng 11 năm ngoái.

Tiếp đó, vào ngày 22/7, theo news-front.info, một nghị sĩ Quốc hội khác của Thổ Nhĩ Kỳ là ông Metin Kulunk đã tiết lộ thêm rằng sự kiện chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là một âm mưu, là bước chuẩn bị cho cuộc đảo chính không thành nổ ra vào tối 15/7 vừa qua.

Theo báo điện tử “Đa chiều”, những tiết lộ liên tiếp của giới chức AKP có thể là hành động hữu ý. Nó gần giống với những đồn đoán xuất hiện trong dân gian rằng “cuộc đảo chính quân sự lần này ở Thổ Nhĩ Kỳ được phát động sau khi Tổng thống Erdogan viết thư xin lỗi người đồng cấp phía Nga về sự kiện máy bay Su-24 bị bắn rơi, trở thành cái cớ để cải thiện quan hệ Nga-Thổ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắn hạ Su-24 của Nga là một phần trong âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.