Theo dõi Báo Hànộimới trên

Malaysia phá vỡ âm mưu cực lớn của IS

Theo CAND/Reuters| 23/07/2016 22:27

Ngày 23-7, chính quyền Malaysia cho biết họ đã phá vỡ một âm mưu đánh bom nhằm vào các sĩ quan cảnh sát hàng đầu của nước này và bắt giữ 14 nghi phạm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).


14 nghi phạm bị bắt giữ trong hàng loạt các hoạt động của cảnh sát Malaysia có nhân thân vô cùng đa dạng gồm cả thợ hàn, sinh viên đầu bếp, một thợ cơ khí, với độ tuổi từ 20 đến 49. Nhóm này được cho là nhận lệnh từ một thành viên IS đang sống tại Syria.

Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia ông Khalid Abu Bakar cho biết, các nghi phạm này gồm cả một thành viên cao cấp của IS.

Một nhân viên an ninh đứng dưới chân tháp đôi tại thủ đô Malaysia. Ảnh: Reuters.


"Dựa trên kết quả tìm kiếm, cảnh sát hiện đang nắm giữ 1 thiết bị nổ tự tạo (IED) nặng khoảng 1k được sử dụng cho kế hoạch tấn công vào các lãnh đạo hàng đầu của PDRM(Cảnh sát Malaysia)", ông Khalid Abu Bakar tuyên bố.

Manh mối được cảnh sát dựa vào là một đoạn văn bản có từ viết tắt trong tiếng Malay ám chỉ đến lực lượng Cảnh sát Malaysia và một thiết bị nổ hay bom đã được hoàn thành.

Theo ông Khalid, một nghi phạm 49 tuổi bị bắt tại bang Kedah miền bắc Malaysia là kẻ chuyên tổ chức để các chiến binh từ đất nước Đông Nam Á này trốn đến Syria và Iraq đầu quân cho IS.

Ngoài ra, trong số 14 nghi phạm bị bắt giữ có một phụ nữ 43 tuổi sống tại bang Perak của Malaysia, người được cho là đang lên kế hoạch trốn đến miền nam Philippine để gia nhập tổ chức Abu Sayyaf một đồng minh của IS.

Vài tháng trước giới chức an ninh Malaysia đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ IS đang tuyển mộ người trong cộng đồng Hồi giáo tại nước này. Malaysia ước tính có 50 công dân nước mình chủ yếu là người Malay theo đạo Hồi đã tới Syria và Iraq để chiến đấu cho IS. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia phá vỡ âm mưu cực lớn của IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.