Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ phát thông điệp “tuyệt đối rõ ràng” với Trung Quốc về Biển Đông

Theo Tin Tức| 27/07/2016 21:50

Thông điệp này được phát đi trên đất Trung Quốc ngay sau phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài và lần đầu tiên được tiết lộ bởi quan chức cấp cao chính quyền Mỹ.


Tàu khu trục Mỹ USS Stethem dội hỏa lực vào mục tiêu trên biển trong diễn tập CARAT 2016 ở Biển Đông. Ảnh: US Navy


Sau khi Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII của UNCLOS ra phán quyết bác bỏ “đường 9 đoạn” của Trung Quốc, Cục trưởng Tác chiến Hải quân Mỹ, Đô đốc John M. Richardson đã có chuyến thăm 3 ngày từ 17-19/7 tới Trung Quốc.

Trong một tiết lộ được đài truyền hình CNN (Mỹ) ngày 27/7 trích dẫn, Đô đốc Richardson cho biết Mỹ sẽ tiếp tục các chiến dịch tuần tra tự do cả trên không và trên biển ở khu vực tranh chấp tại Biển Đông bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Theo Đô đốc Richardson, đó là thông điệp “tuyệt đối rõ ràng” mà chính quyền của Tổng thống Barack Obama muốn chuyển tới Bắc Kinh.

Đồng thời, phía Mỹ cho rằng nỗ lực thiết lập Khu vực Nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông hay bồi đắp, cải tạo bãi cạn Scarborough (Hoàng Nham/Panatag) đều được xác định rõ ràng là những mối quan tâm của Mỹ, Đô đốc Richardson cho biết thêm.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Tin tức Thế giới (Mỹ) cho biết phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12/7 xác định các hòn đảo mà Trung Quốc bồi đắp (phi pháp) ở Biển Đông không có lãnh hải 12 hải lý.

Nếu từ nay về sau máy bay và tàu chiến của Mỹ thực hiện các hoạt động “tuần tra tự do” theo luật pháp quốc tế, tiến vào vùng 12 hải lý, phía Trung Quốc muốn xua đuổi sẽ thiếu căn cứ pháp luật, và hành động này sẽ đẩy hai bên vào cuộc đấu quân lực tay bo nguy hiểm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phát thông điệp “tuyệt đối rõ ràng” với Trung Quốc về Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.