Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu nhân viên FBI nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc

An Hy| 02/08/2016 10:26

(HNMO) - Một kỹ thuật viên điện tử làm việc cho Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thú nhận đã làm điệp viên cho Trung Quốc và nhiều lần gửi tin mật cho quan chức nước này.

Kun Shan Chun xuất hiện trước toà ở Manhattan, New York hôm 1/8


Ông Kun Shan Chun còn có tên khác là Joey Chun, là người sinh tại Trung Quốc nhưng đã nhập tịch Mỹ, được FBI tuyển dụng từ năm 1997.

Ngày 1/8, ông Joey Chun thú nhận trước tòa án liên bang tại Manhattan đã làm gián điệp cho một chính phủ nước ngoài.

Ông Chun bị bắt hồi tháng 3 năm nay cùng một loạt cáo buộc được công khai trước tòa ngày 1/8. Trước tòa Manhattan, ông này thừa nhận, trong thời gian từ 2011-2016, đã hoạt động theo chỉ đạo của một quan chức Trung Quốc và gửi các tin tức nhạy cảm thu thập được cho vị quan chức này.

"Tôi biết tôi đã làm việc sai trái, tôi rất hối tiếc về những hành động của mình", ông Chun nói.

Theo cáo trạng, khi đến châu Âu vào năm 2011, ông Chun gặp một quan chức chính phủ Trung Quốc, người yêu cầu ông cung cấp "thông tin nhạy cảm, không công bố của FBI". Ông Chun cũng để lộ nhận dạng và các kế hoạch công tác của một đặc vụ FBI.

Ông đã tải biểu đồ cơ cấu tổ chức của FBI, rồi xóa tên các nhân sự và chuyển cho quan chức Trung Quốc. Ông Chun cũng được yêu cầu cung cấp các bức ảnh về công nghệ được FBI sử dụng, gồm các công nghệ giám sát.

Sau phiên tòa, ông Chun đóng tiền bảo lãnh và được tạm thời tại ngoại. Theo một thỏa thuận điều đình, ông này sẽ không kháng cáo với bất cứ bản án nào từ 27 tháng tù trở xuống. Theo kế hoạch, ông Chun sẽ bị tuyên án ngày 2/12.

Ông Chun sinh ra ở Quảng Đông, Trung Quốc vào khoảng năm 1969. Ông đến Mỹ năm 1980 và trở thành công dân Mỹ vào năm 1985. Ông làm việc cho văn phòng FBI tại New York với tư cách kỹ thuật viên. Với tội danh làm gián điệp, ông Chun có thể phải ngồi tù 10 năm, nhưng khi thừa nhận thì có thể chỉ phải nhận án từ 21 đến 27 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu nhân viên FBI nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.