Theo dõi Báo Hànộimới trên

Airlander 10 - Máy bay lớn nhất thế giới lần đầu cất cánh

An Hy| 18/08/2016 11:45

(HNMO) - Máy bay lớn nhất thế giới, Airlander 10 với biệt danh "chiếc mông bay" đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên tại Anh vào ngày 17/8, sau một thời gian dài cải tiến.

Airlander 10 đã hoàn thành hành trình đầu tiên dài 20 phút gồm cất và hạ cánh tại sân bay Cardington, Anh. Trước đó, phi cơ này đã hoãn chuyến bay dự kiến vì trục trặc kỹ thuật vào ngày 14/8.

Các nhiếp ảnh gia và người hâm mộ tập trung tại sân bay để dõi theo Airlander 10 cất cánh.

Airlander 10 có cấu tạo là sự kết hợp của khí cầu, máy bay và cả trực thăng. Với chiều dài hơn 92 m và chở đầy khí heli, Airlander 10 là chiếc máy bay lớn nhất thế giới, phục vụ cho cả mục đích quân sự và dân sự.

Airlander 10 được thiết kế để sử dụng ít nhiên liệu nhưng chở nhiều hàng hơn máy bay thông thường. Chiếc máy bay này có thể đạt độ cao 4.877 m, di chuyển ở tốc độ lên tới 145 km/h và lơ lửng trên không trong suốt hai tuần.

Airlander 10 ban đầu được phát triển cho quân đội Mỹ với vai trò là máy bay do thám, nhưng sau đó dự án bị dừng lại do ngân sách cắt giảm. Nhà sản xuất Hybrid Air Vehicles (HAV) cho biết Airlander 10 còn có chức năng của một phương tiện thương mại, như để chở hàng hay thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ.

HAV đã được chính phủ Anh tài trợ 3,7 triệu USD để phát triển dự án. Stephen McGlennan, giám đốc điều hành HAV chia sẻ, chiếc máy bay này rẻ và thân thiện với môi trường hơn so với công nghệ trực thăng khi không gây tiếng ồn và xả thải ít.

Đội kỹ sư phát triển đợi đến khi gió nhẹ để máy bay cất cánh nhưng theo McGlennan, Airlander 10 có thể vận hành tốt ở tốc độ gió 148 km/h.

Airlander 10 có thể bay liên tục trong vòng 5 ngày nếu có người và 10 ngày trong tình trạng không tải. Ngoài ra, máy bay khổng lồ có tải trọng 10 tấn này có thể mang theo 48 hành khách và bay độ cao trên 6.000m. Đặc biệt, Airlander 10 có khả năng hạ cánh trên mọi địa hình, từ đất bằng, băng tuyết, sa mạc tới mặt nước.

Được biết từ cách đây gần 10 năm, hãng Hybrid Air Vehicles đã bắt đầu khởi động dự án máy bay lai khinh khí cầu lớn nhất thế giới Airlander 10. Gần 35,6 triệu đô la đã được đầu tư nghiên cứu phát triển.

Airlander 10 được đặt biệt danh "chiếc mông bay" vì hình dáng độc đáo của chiếc máy bay này.

Hình dáng đặc biệt của Airlander 10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Airlander 10 - Máy bay lớn nhất thế giới lần đầu cất cánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.