Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoạt động chống tội phạm ma túy ở Tam Giác Vàng

Theo Quân Vũ/Zing| 19/08/2016 09:56

Bất chấp những cuộc tuần tra chung giữa các nước, hoạt động sản xuất và buôn ma túy ở khu vực Tam Giác Vàng vẫn tăng mạnh trong thời gian qua.

Binh sĩ Thái Lan canh gác tại đồn Ban Kaen Kai trên bờ sông Mekong. Hoạt động sản xuất và buôn ma túy, cũng như nạn buôn người đang phát triển nhanh ở Tam Giác Vàng.

Những cuộc tuần tra chung trên sông Mekong của cảnh sát Lào và Myanmar khiến những vụ cướp trên tàu, thuyền giảm.

Cơ quan Chống tội phạm và ma túy Liên Hợp Quốc (UNODC) ước tính trị giá heroin và methamphetamine mà bọn tội phạm giao dịch ở khu vực Đông Nam Á lên tới 31 tỷ USD trong năm 2013. "Con số đó lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội của một số quốc gia Đông Nam Á", ông Jeremy Douglas, giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNODC, bình luận.

Một tàu chở hàng của Trung Quốc tại cảng Chiang Saen của Thái Lan trong khu vực Tam Giác Vàng. Trong năm 2011, một băng cướp tấn công tàu này và giết 13 người Trung Quốc. Sau vụ thảm sát, Bắc Kinh điều động lực lượng tuần tra trên sông Mekong.

Binh sĩ Lào và Trung Quốc đứng gác tại một đồn biên phòng trên sông Mekong gần cảng Xieng Kok của Lào. Ông Jeremy Douglas cho rằng các nước cần tăng số tần suất tuần tra trên sông Mekong, đồng thời chia sẻ thông tin tình báo để có thể ngăn chặn hiệu quả hoạt động sản xuất và buôn ma túy.

Lính Thái Lan đứng gác tại đồn Ban Kaen Kai bên bờ sông Mekong. Hoạt động sản xuất và buôn ma túy tại Tam Giác Vàng bùng nổ bởi nhiều yếu tố: Biên giới giữa Lào và Myanmar hầu như không được canh gác; Địa hình hiểm trở, cộng với việc các nhóm phiến quân cát cứ nhiều khu vực khiến lực lượng chức năng không thể truy quét bọn tội phạm; Tình trạng thiếu kinh phí và nghiệp vụ kém (do không được đào tạo bài bản) cũng là nguyên nhân khiến hoạt động trấn áp ma túy trở nên không hiệu quả.


Tàu tuần tra của Lào cập bến tại cảng Mouang Mom. 25 cảnh sát Trung Quốc cũng làm việc ở đây. Trung Quốc tổ chức các cuộc tuần tra chung hàng tháng với lực lượng an ninh Lào và Myanmar để chống tội phạm ma túy.


Binh sĩ Trung Quốc canh gác tại cảng Mouang Mom của Lào.

Người đàn ông ngồi trên tàu trên sông Mekong.

Một tàu hàng Trung Quốc di chuyển trên sông Mekong.


Súng máy của binh sĩ Thái Lan tại một đồn biên phòng gần cảng Chiang Saen.

Đơn vị binh sĩ Thái Lan tập luyện tại cảng Chiang Saen.

Ảnh: Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động chống tội phạm ma túy ở Tam Giác Vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.