Theo dõi Báo Hànộimới trên

Burkini là gì? Vì sao Pháp lại cấm?

Vân An| 19/08/2016 13:49

(HNMO) - Tính đến thời điểm này, đã có ít nhất 3 thị trấn ven biển ở Pháp cấm burkini. Trang phục này như thế nào và tại sao lại bị cấm?


Trang tin Express cho biết, một số thị trấn ven biển của Pháp đã cấm burkini và nhiều thị trấn khác cũng đang trong quá trình ra quy định này. Sở dĩ Pháp có động thái này là do lo ngại nguy cơ an ninh sau một loạt các vụ tấn công khủng bố ở Pháp trong mùa hè này.

Các thị trưởng địa phương cho biết, áo tắm toàn thân là mối đe dọa với trật tự công cộng và đã đề ra mức phạt lên đến 38 euro cho bất cứ ai không tuân thủ lệnh cấm.

Ít nhất 3 thị trấn của Pháp đã cấm burkini



Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng nói rằng, burkini "đại diện cho một tầm nhìn cổ xưa về vị trí của người phụ nữ trong xã hội", "không tương thích với giá trị của Pháp".

Nhưng burkini, không giống như khăn trùm mặt, nó không thực sự bất hợp pháp ở Pháp.

Burkini là gì?

Burkini là một bộ quần áo tắm ba mảnh, thường được làm bằng polyester, che phủ toàn bộ cơ thể, trừ mặt, bàn tay và bàn chân. Bộ đồ bơi này, có tên gọi ghép từ chữ burka và bikini, đã trở thành bộ đồ bơi phổ biến với những phụ nữ Hồi giáo truyền thống trên khắp thế giới.

Nhưng thực ra, burkini mới chỉ được phát minh ở Australia bởi một stylist người Australia gốc Libăng cách đây một thập kỷ.

Cảnh sát Pháp tuần tra tại bãi biển Cannes, nơi đã có quy định cấm burkini



Aheda Zanetti đã lấy cảm hứng cho bộ burkini sau khi xem cô cháu gái nhỏ của mình chơi bóng rổ trong khi đang đội khăn trùm đầu Hồi giáo truyền thống, được gọi là hijab.

Nhà thiết kế đã phải vật lộn để tìm kiếm bất kỳ bộ đồ thể thao nào đủ giản dị và nhận ra rằng có một khoảng trống trên thị trường. Cô đã phát triển ra dòng hàng may mặc phù hợp với tiêu chuẩn trang phục Hồi giáo nghiêm ngặt và được bảo đảm từ Grand Mufti của Australia.

Burkini có bất hợp pháp ở Pháp?

Các bộ burkini bị cấm ở bể bơi công cộng Pháp vì nó được coi là mất vệ sinh. Nhưng đến nay, quy định này chưa bao giờ được áp dụng ở những nơi khác.

Một luật của Pháp năm 2011 cấm phụ nữ mặc các bộ quần áo che kín mặt và cơ thể ở nơi công cộng, nếu vi phạm bị phạt tiền 150 euro. Nhưng luật này không áp dụng cho burkini, bởi bộ đồ bơi này chỉ che phần tóc và cổ của người phụ nữ, không che mặt.



Các thị trưởng Pháp được phép cấm burkini?

Làn sóng mới của các vụ tấn công khủng bố, trong đó có vụ thảm sát ở Nice, đã giúp biện minh cho việc cấm burkini.

Tháng trước, thị trưởng Cannes David Lisnard đã cấm burkini với lập luận rằng, ông phải giữ cho thành phố được an toàn trong tình trạng khẩn cấp.

Lệnh cấm ngoài vòng pháp luật với bộ đồ bơi một cách phô trương cho thấy sự xác định tôn giáo khi Pháp và những địa điểm có ý nghĩa tôn giáo là mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố.

Tòa án Pháp đã giữ nguyên phán quyết có lợi cho ông Lisnard khi nói rằng, điều này phù hợp với nguy cơ từ các vụ tấn công khủng bố gần đây.

Nhiều người cho rằng việc cấm burkini là không hợp pháp



Tại sao lệnh cấm burkini gây nhiều tranh cãi?

Theo một hiệp hội nhân quyền Pháp, lập luận burkini là một "mối đe dọa với trật tự công cộng" là mong manh và phân biệt đối xử đối với những người phụ nữ vô tội.

Sefen Guez Guez, một luật sư đại diện cho tổ chức chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan tại Pháp (CCIF) cho rằng, việc cấm các bộ đồ bơi Hồi giáo tại nơi công cộng đồng nghĩa với "cấm tất cả các quần áo tôn giáo".

Nhóm ủng hộ burkini lập luận, phụ nữ Hồi giáo được phép mặc burkini như một cách để thực hành tôn giáo truyền thống của họ. Nhóm này cũng trích dẫn Điều 1 của Hiến pháp Pháp, trong đó nói rằng, Pháp tôn trọng tất cả các tôn giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Burkini là gì? Vì sao Pháp lại cấm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.