Theo dõi Báo Hànộimới trên

Động đất ở Italy: 63 người đã thiệt mạng, thương vong tiếp tục tăng

Vân An| 24/08/2016 14:40

(HNMO) – Thông tin mới nhất cho biết, ít nhất 63 người đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh ở Italy sáng nay, 24/8.


Con số trên được các trang tin The Guardian, Reuters, CNN trích nguồn phương tiện truyền thông địa phương. Tuy nhiên, cơ quan bảo vệ dân sự quốc gia Italy đến thời điểm này chưa thể cung cấp con số chính thức về thương vong, bởi các nỗ lực cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Hoạt động cứu nạn đang được khẩn trương tiến hành



Một số trường hợp tử vong được báo cáo tại 3 ngôi làng ở vùng núi thuộc Lazio và Marche là: Amatrice, Accumoli và Arquata del Tronto.

"Tình hình rất bi thảm, có nhiều người chết. Tôi không thể cung cấp con số qua điện thoại vào lúc này vì những nỗ lực cứu hộ đang được tiến hành và khá khó khăn”, thị trưởng làng Amatrice - Sergio Pirozzi nói.

Quang cảnh tan hoang ở Amatrice



Theo các quan chức địa phương, 2 người đã được xác nhận đã chết tại Arquata, 5 người ở Amatrice và 2 người ở Accumoli; ngoài ra còn một số người đang mất tích tại 3 địa điểm này.

Trước đó, thị trưởng Accumoli là Stefano Petrucci cho biết, một gia đình 4 người đã bị chôn vùi khi nhà của họ bị sập. Không có dấu hiệu cho thấy họ có khả năng sống sót.

"Chúng tôi đang đào, đào ... hy vọng tìm được ai đó còn sống", ông nói.

Ông cũng cho biết, hầu hết các tòa nhà được xây dựng gần đây ở thị trấn bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề trong trận động đất, "những di tích lịch sử bị thiệt hại ít hơn".



Các đội cứu hộ đang có mặt tại hiện trường cũng cho biết, họ đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất. 

"Vấn đề lớn nhất tại thời điểm này là vấn đề hậu cần vì khu vực động đất nằm ở miền trung Italy, với các ngôi làng quy mô rất nhỏ. Thách thức lớn nhất với chúng tôi là tới được tất cả các ngôi làng. Nhưng chúng tôi chỉ có thể nói rằng, chúng tôi đang cố gắng", Tommaso Della longa thuộc Hội Chữ thập đỏ Italy cho biết.

"Hiện đang trong kỳ nghỉ nên có rất đông người ở các khu vực bị ản hưởng bởi động đất. Vì vậy, chúng tôi chưa thể có con số chính xác về số người bị ảnh hưởng bởi động đất. Chúng tôi có thể ước tính là hàng chục nghìn người, nhưng không biết con số chính xác", ông cho biết thêm.

Chính quyền khu vực Lazio cho biết trên trang Facebook rằng, 3 máy bay trực thăng cùng 6 phương tiện khác đã được điều đến khu vực bị ảnh hưởng, hỗ trợ lực lượng cứu hộ Italy.

Đến 16h giờ Việt Nam, tóm tắt diễn biến trận động đất như sau:

- Ít nhất 21 người đã thiệt mạng sau khi trận động đất mạnh 6,2 độ richter tấn công Italy vào lúc 08h36' sáng nay, giờ Việt Nam.

- Các rung chấn từ trận động đất có thể cảm nhận được từ Rome - cách đó khoảng 160km.

- Các  vùng bị thiệt hại nặng nhất là Amatrice và Accumoli, thuộc Lazio.

- Mặt đất vẫn có dấu hiệu rung lắc tại khu vực cách tâm chấn trận động đất 2km.

- Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực để tới các thị trấn ở vùng sâu, vùng xa.

Một nạn nhân của trận động đất ở Amatrice



"Khoảnh khắc đau đớn"

Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã mô tả trận động đất là "một khoảnh khắc đau đớn" và đã chia sẻ tình cảm của ông với các nạn nhân của trận động đất trong một tuyên bố.

"Tại thời điểm này, chúng ta cần phải sử dụng tất cả các lực lượng để cứu sống người dân, điều trị cho những người bị thương và đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho người dân di dời".

Từ quảng trường Thánh Peter ở Rome, Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi mọi người cùng cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Trong một tuyên bố gửi đến Thủ tướng Ý, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc với nhân dân Italy về trận động đất tàn phá miền trung nước này.

"Những hình ảnh về sự tàn phá thật sốc. Thay mặt cho người dân Đức, tôi xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất trước những sự mất mát và tàn phá mà người dân Italy đang hứng chịu. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình những người đã mất và chúc những người bị thương hồi phục nhanh chóng", bà nói.

Từng đoàn dài xe cứu hộ khẩn trương có mặt tại hiện trường



Tính đến 20h30' (giờ Việt Nam), 63 người được xác nhận đã thiệt mạng vì động đất

Con số thương vong ngày càng tiếp tục tăng trong quá trình các lực lượng cứu hộ tìm cách đưa những người bị kẹt ra khỏi các đống đổ nát. Hầu hết những người thiệt mạng là dân làng sống ở 3 vùng hẻo lánh vốn rất nổi tiếng về du lịch.

Riêng tại thị trấn Amatrice, nơi gần như chìm trong đổ nát, ít nhất 35 người đã thiệt mạng. 11 người được xác nhận đã chết ở Accumoli và 10 người khác ở Pescara del Tronto.

Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang nỗ lực tiếp cận những vùng hẻo lánh. Chính quyền cũng kêu gọi người dân giúp sức và hiến máu để cứu các nạn nhân.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đánh giá, đây là trận động đất lớn nhất ở Italy kể từ tháng 4/2009, khi một trận động đất 6,3 độ richter tấn công L'Aquila, giết chết ít nhất 295 người và làm bị thương hơn 1.000 người. Tâm chấn trận động đất hôm nay cách phía đông bắc Norcia khoảng 4km và cách phía bắc Amatrice 40km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Italy: 63 người đã thiệt mạng, thương vong tiếp tục tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.