Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc tiếp tục bỏ phiếu kín bầu Tổng Thư ký mới

Mai Chi| 29/08/2016 12:14

(HNMO) - Hôm nay, 29/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tiến hành bỏ phiếu kín lần thứ 3 để tìm ra người xứng đáng cho vị trí Tổng Thư ký, thay thế ông Ban Ki-moon sắp mãn nhiệm vào cuối năm 2016.


15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bao gồm 5 ủy viên thường trực và 10 ủy viên không thường trực sẽ tham dự cuộc họp dự kiến diễn ra vào hôm nay tại New York, với việc lựa chọn 1 trong 3 lá phiếu “tín nhiệm”, “không tín nhiệm” và “không có ý kiến” cho 10 ứng viên gồm 5 nam và 5 nữ.

Trong 2 lần bỏ phiếu diễn ra trước đó vào ngày 21/7 và 5/8, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đang tạm dẫn đầu, tiếp theo là cựu Ngoại trưởng Serbia Jaremic và cựu Ngoại trưởng Argentina Susana Malcorra.

Theo Hiến chương Liên hợp quốc, Tổng Thư ký sẽ do Hội đồng Bảo an chỉ định và trình lên Đại hội đồng gồm tất cả các nước thành viên trước khi được thông qua. Cái tên nắm giữ trọng trách này dự kiến sẽ được công bố vào tháng 10 tới.

Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm về nhân quyền và luật quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc tiếp tục bỏ phiếu kín bầu Tổng Thư ký mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.