Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông điệp của Liên hợp quốc nhân Ngày quốc tế chống thử nghiệm hạt nhân

Mai Chi| 30/08/2016 11:13

(HNMO) – Nhân Ngày quốc tế chống thử nghiệm hạt nhân 29/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã gửi thông điệp tới toàn thế giới để cùng chung tay xây dựng một cộng đồng hòa bình và an toàn hơn.


Thông điệp này được đưa ra tại hội nghị Xây dựng thế giới phi hạt nhân, đánh dấu kỷ niệm 25 năm ngày đóng cửa khu thử nghiệm Semipalatinsk ở Khazakhstan – nơi từng tiến hành hơn 450 vụ thử nghiệm hạt nhân và để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cả về con người và môi trường.

“Khi tới thăm khu vực này 6 năm về trước, tôi đã thấy được quyết tâm xây dựng một cuộc sống mới của những người dân nơi đây. Hoàn cảnh và sự bền bỉ của họ cũng là điều mà tôi muốn gửi gắm qua thông điệp hòa bình này" - ông Ban Ki-moon nhớ lại.

Nạn nhân của các vụ thử nghiệm hạt nhân cũng nằm rải rác tại các khu vực Trung Á, Bắc Phi, Bắc Mỹ và Nam Thái Bình Dương.

Việc đóng cửa khu thử nghiệm hạt nhân Semipalatinsk hơn 20 năm trước là một quyết định mang tính lịch sử. Bên cạnh đó, Kazakhstan cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì khu vực phi hạt nhân tại Trung Á, đồng thời đi tiên phong thực hiện Tuyên bố chung về một thế giới phi hạt nhân của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Người đại diện Liên hợp quốc cũng kêu gọi các quốc gia đặt ưu tiên hàng đầu cho việc phê chuẩn và thực hiện Hiệp ước cấm hạt nhân toàn diện (CTBT). Quá trình đàm phán hiệp ước này đã được khởi động 2 thập kỷ trước nhưng vẫn chưa có những bước tiến rõ rệt do sự vắng mặt của một số chủ thể đóng vai trò quan trọng trong việc giải trừ quân bị đa phương là Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên, Ấn Độ, Iran, Israel, Ai Cập và Pakistan.

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Ý chí chính trị là yếu tố quan trọng thay thế những cuộc chạy đua vũ trang tốn kém, nguy hiểm và gây mất đoàn kết. Tôi kêu gọi tất cả các nước cần nhận ra tầm nhìn chiến lược của một thế giới phi hạt nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp của Liên hợp quốc nhân Ngày quốc tế chống thử nghiệm hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.