Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên tuyên bố thử đầu đạn hạt nhân thành công

H.Vân| 09/09/2016 15:49

(HNMO) – Hôm nay, 9/9, Triều Tiên cho biết nước này đã tiến hành thành công vụ thử hạt nhân thứ năm.


Theo trang tin BBC, tuyên bố này đã được phát trên phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên vài giờ sau khi các cơ quan địa chất thế giới phát hiện một cơn địa chấn gần khu vực thử nghiệm hạt nhân của nước này.

Hàn Quốc đánh giá, đây là vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, làm dấy lên những lo ngại rằng, Triều Tiên có thể đã có những bước tiến quan trọng trong phát triển hạt nhân.

Sau diễn biến này, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lập tức cắt ngắn chuyến công du nước ngoài. Bà cho biết, vụ thử nghiệm là một "thách thức nghiêm trọng" đối với cộng đồng quốc tế và sẽ chỉ khiến Triều Tiên hứng chịu thêm nhiều biện pháp trừng phạt và sự cô lập. Bà cũng gọi vụ thử nghiệm của Triều Tiên là một hành động "tự hủy diệt". 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng, nước ông "hoàn toàn không thể bỏ qua" bất kỳ vụ thử nghiệm nào như vậy và sẽ "phản đối kịch liệt" Bình Nhưỡng.


Mỹ đã cảnh báo Triều Tiên về "những hậu quả nghiêm trọng".  Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama đã nói chuyện với cả bà Park và ông Abe sau vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Một tuyên bố từ thư ký báo chí Josh Earnest cho biết, ông Obama đã "tái khẳng định cam kết không thể phá vỡ của Mỹ đối với an ninh của các đồng minh ở châu Á và trên thế giới".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, kiên quyết phản đối vụ thử nghiệm và kêu gọi Triều Tiên tránh có những hành động xa hơn, gây căng thẳng tình hình. Cơ quan này nói rằng sẽ có phản đối ngoại giao.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ sự "quan ngại nghiêm trọng" và yêu cầu nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cần phải được thực hiện nghiêm túc.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế Yukiya Amano cho biết, vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên rõ ràng đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, coi thường những yêu cầu lặp đi lặp lại của cộng đồng quốc tế và là một hành động rất đáng lo, đáng tiếc.


Triều Tiên đã bị Liên hợp quốc cấm thử nghiệm công nghệ hạt nhân và tên lửa, kể từ khi nước này lần đầu tiến hành thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2006.

Trong vụ thử nghiệm mới nhất, Triều Tiên cho biết, đó là cuộc thử nghiệm một "đầu đạn hạt nhân đã được chuẩn hóa để có thể gắn vào các tên lửa đạn đạo chiến lược".

Ước tính, đương lượng của vụ nổ mới nhất vào khoảng 10 kiloton, đủ để làm cho vụ thử nghiệm này trở thành vụ thử hạt nhân mạnh nhất từng có của Triều Tiên. Quả bom mà Mỹ từng thả xuống Hiroshima vào năm 1945 có đương lượng nổ khoảng 15 kiloton.

Những tháng gần đây, Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa đạn đạo và đã có những lời đe dọa tấn công hạt nhân vào một số nước.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tuyên bố thử đầu đạn hạt nhân thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.