Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Obama bị 21 trẻ Mỹ kiện ra tòa

Vân An| 15/09/2016 13:57

(HNMO) - Jayden Foytlin, một cô bé nhút nhát 13 tuổi đến từ Rayne, Louisiana, Mỹ, yêu K-Pop và khoa học, ngồi phía trước một ban thẩm phán liên bang. Nhưng em hiện diện ở đây không phải để quan sát, mà để kiện Tổng thống Obama.

(HNMO) - Jayden Foytlin, một cô bé nhút nhát 13 tuổi đến từ Rayne, Louisiana, Mỹ, yêu K-Pop và khoa học, ngồi phía trước một ban thẩm phán liên bang. Nhưng em hiện diện ở đây không phải để quan sát, mà để kiện Tổng thống Obama.

Trang tin CNN cho biết, phiên tòa đã được mở ngày 13/9 vừa qua.

Foytlin là một trong 21 nguyên đơn trẻ em kiện Tổng thống Obama và các cơ quan liên bang khác nhau về những gì mà các em gọi là sự thất bại của Mỹ trong việc bảo vệ quyền trẻ em vì một tương lai không bị đắm chìm trong biến đổi khí hậu. Đây được xem là một vụ kiện "lớn nhất hành tinh" - một vụ kiện đã dẫn tới những tranh luận hiến pháp rằng những người trẻ và thế hệ trẻ chưa sinh ra bị phân biệt đối xử bởi vì họ không có quyền biểu quyết nhưng lại bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự nóng lên của trái đất.

Những đứa trẻ cũng đưa ra tuyên bố khẳng định rằng các quyền của chúng với cuộc sống, sự tự do và tài sản đang bị xâm hại bởi các cơn bão ngày càng mạnh hơn, hạn hán ngày càng kinh hoàng hơn và mực nước biển ngày càng dâng lên cao hơn, đi liền với sự nóng lên toàn cầu.

Tổng thống Obama đã có nhiều việc làm để ứng phó với biến đổi khí hậu hơn bất cứ tổng thống Mỹ nào khác. Nhưng các nhà khoa học cho biết, chừng đó là không đủ - thậm chí không giải quyết được triệt để vấn đề.

Kelsey Juliana, 1 trong số 21 trẻ em nguyên đơn trong vụ kiện



Tại phiên điều trần hôm 13/9, thẩm phán Ann Aiken đã nghe tranh luận của Julia Olson, luật sư của những đứa trẻ, cũng như các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ và các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch về vấn đề này. Ông Aiken sẽ đưa ra quyết định trong vòng 60 ngày về việc liệu vụ kiện có thể được đưa ra xét xử hay không.

Phía nguyên đơn đã dẫn chứng nhiều câu chuyện để chứng minh cho quan điểm của mình. Mở đầu là câu chuyện của Jayden Foytlin về cơn lũ lớn qua tràn qua Louisiana ngày 13/8 vừa khiến nhiều người chết. Khi em thức giấc vào buổi sáng, nhà của em đã bị ngập trong mưa bão, nước chảy thành sông vòng quanh nhà. Thiệt hại do bão gây ra cho gia đình em rất lớn, tới hàng chục nghìn USD nhưng gia đình em không có bảo hiểm lũ lụt vì thị trấn của họ chưa từng bị ngập lụt trước đó.

Các nhà khoa học cho biết, những cơn bão lớn như vậy sẽ còn tiếp tục và ngày càng mạnh lên nếu con người tiếp tục đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và làm nóng không khí. 

"13 người đã thiệt mạng trong lũ... Không ai muốn phải chôn cất những người thân yêu của mình chỉ đơn giản bởi vì chính phủ muốn lảng tránh sự thật hoặc bởi các công ty dầu mỏ muốn chôn mình trong tiền bạc", em phát biểu với báo chí sau buổi điều trần.

Điểm mấu chốt trong vụ kiện biến đổi khí hậu của trẻ em là về quyền hiến định và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật. Đó là về những gì chính phủ đã biết và khi nào - và liệu có phải chính phủ đã hành động với sự thờ ơ cố ý hay không trước những hậu quả của việc thúc đẩy một hệ thống dựa vào năng lượng bẩn. Nhưng nó cũng là sự chất vấn trái tim và đạo đức: Những gì người lớn hôm nay nợ trẻ con và những thế hệ chưa được sinh ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama bị 21 trẻ Mỹ kiện ra tòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.