Theo dõi Báo Hànộimới trên

Infographic: Vì sao thỏa thuận Syria đứng trên bờ vực sụp đổ?

Hải An| 19/09/2016 15:38

(HNMO) - Thỏa thuận ngừng bắn mới trên lãnh thổ Syria do Nga và Mỹ bảo trợ được hy vọng sẽ làm dịu bớt tình hình căng thẳng tại quốc gia này. Song trái ngược với mong đợi đó, những diễn biến tại Aleppo đang khiến thỏa thuận có nguy cơ tan thành mây khói. 

(HNMO) - Thỏa thuận ngừng bắn mới trên lãnh thổ Syria do Nga và Mỹ bảo trợ được hy vọng sẽ làm dịu bớt tình hình căng thẳng tại quốc gia này. Song trái ngược với mong đợi đó, những diễn biến tại Aleppo đang khiến thỏa thuận có nguy cơ tan thành mây khói.

Thỏa thuận ngừng bắn chỉ liên quan đến quân đội chính phủ Syria và quân nổi dậy Syria, loại trừ hai tổ chức khủng bố gồm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Jabhat Fatah al-Sham (tên cũ là Mặt trận Al Nusra, chi nhánh Al Qaeda ở Syria). Thỏa thuận cũng không liên quan đến các khu vực do hai tổ chức này chiếm đóng.

Thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực từ 19 giờ ngày 12/9 (giờ địa phương). Nếu lệnh ngừng bắn được tôn trọng trong một tuần, Mỹ và Nga sẽ thành lập một trung tâm phối hợp để cùng không kích IS.

Tuy nhiên, thỏa thuận trên đang đứng trước nguy cơ sụp đổ rất lớn khi mà những nội dung quan trọng trong đó đang bị vi phạm hoặc chưa thể thực hiện được.

Trong số các điều khoản của hiệp định, những điểm quan trọng như: hai bên phải ngừng bắn hoàn toàn trong khu vực đã cam kết; mở hành lang nhân đạo không bị cản trở và lâu dài đến các khu vực bị bao vây hoặc khó tiếp cận (trong đó có Aleppo); phi quân sự hóa tuyến đường Castello để vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo... đều đang chưa được tuân thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Infographic: Vì sao thỏa thuận Syria đứng trên bờ vực sụp đổ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.