Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút

Hoàng Linh| 26/09/2016 06:10

(HNM) - Sau một tuần đầy khó khăn với những lo lắng về sức khỏe, các cáo buộc về sự


Kết quả thăm dò mới nhất được Thời báo Phố Wall kết hợp với Đài NBC News thực hiện cho thấy, ứng cử viên đảng Dân chủ đang duy trì thế dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ 43% so với đối thủ đảng Cộng hòa D.Trump hiện có tỷ lệ ủng hộ 37%. Con số này cũng tương đồng với kết quả thăm dò tương tự do Reuters và Ipsos tiến hành, với kết quả tương ứng là 41% và 37%.

Ứng cử viên H.Clinton (bên phải) đang duy trì thế dẫn trước tỷ lệ ủng hộ so với đối thủ D.Trump.


Dù vậy, bà H.Clinton hiện cũng hứng chịu nhiều phản hồi tiêu cực, đặc biệt là những câu hỏi về tính trung thực, tình trạng sức khỏe và rất có thể sẽ không nhận được sự ủng hộ của nhóm người da màu và người Hispanic (người Mỹ gốc Tây Ban Nha hoặc Mỹ Latinh chiếm 16% dân số Mỹ) như Tổng thống Barack Obama đạt được hồi năm 2012. Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho rằng, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã thể hiện "sự cẩu thả" với các tài liệu bí mật quốc gia. Trong 189 trang về bê bối thư điện tử được FBI công bố, có đoạn nói rằng trong một chuyến đến Nga, trợ lý của bà H.Clinton đã vi phạm tất cả các quy tắc và mang vào phòng khách sạn của bà một túi đựng tài liệu mật. Nhân viên bảo vệ ngoại giao phát hiện tập tài liệu này sau khi cựu đệ nhất phu nhân Mỹ và trợ lý rời khỏi phòng.

Trước những rắc rối mới, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại trong trường hợp ứng cử viên hàng đầu này không “đạt chuẩn”, đảng Dân chủ có thể sẽ phải sử dụng sự thay thế khác. Nhân vật nổi bật nhất là Thượng Nghị sĩ Tim Kaine, cũng là người sẽ giữ vai Phó Tổng thống nếu bà H.Clinton đắc cử. Tuy nhiên, giới phân tích lại cho rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ hoàn toàn có thể thích ứng tốt với những rắc rối để vượt lên. Như để “cổ vũ” cho chính trị gia 68 tuổi, tờ New York Times đã lên tiếng ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ, tuyên bố bà H.Clinton có khả năng đối phó những khó khăn chung của nước Mỹ hiệu quả hơn so với đối thủ. Trong chiến lược tranh cử, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ đang cố gắng lấy lòng các cử tri da trắng không có bằng đại học - vốn bị coi là một gánh nặng đối với đất nước - đang ủng hộ ông D.Trump rất mạnh mẽ. Bà H.Clinton cũng được lợi khi chiếm được cảm tình của nhóm người ủng hộ Tổng thống B.Obama. Ngược lại, tỷ phú D.Trump đã bị chỉ trích nặng nề do đào xới lại những nghi ngờ vô lý về quốc tịch của ông chủ Nhà Trắng.

Ngoài ra, ứng viên đảng Cộng hòa cũng đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc xung quanh việc kinh doanh. Nhưng kể cả khi bị kết luận có vi phạm trước bầu cử, Hiến pháp Mỹ không cấm tội phạm chạy đua vào ghế tổng thống. Nếu bị kết án sau khi giành chiến thắng, vị tỷ phú bạo miệng vẫn có thể tự ân xá cho chính mình - điều cũng được luật pháp Mỹ cho phép. Hiện tại, những quan điểm cứng rắn của ông trùm bất động sản New York về chống khủng bố và các mối đe dọa từ bên ngoài nhận được nhiều sự ủng hộ, trong đó bao gồm cả kế hoạch xây dựng bức tường ngăn biên giới Mỹ - Mexico và đề xuất thu thập thông tin cá nhân nhằm phục vụ phòng ngừa khủng bố. Việc Thượng nghị sĩ Ted Cruz quyết định "xoay chiều", ủng hộ cho nhà tài phiệt 70 tuổi là một dấu hiệu tích cực. Bản thân ông D.Trump cũng tỏ ra “thức thời” khi đột nhiên thể hiện sự mềm mỏng cả về đối nội cũng như đối ngoại trong những bình luận về đối thủ chính trên các kênh truyền thông. Xét trong bối cảnh hiện nay, sự thay đổi chiến thuật của ông D.Trump được cho là nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cử tri cũng như giảm sức ép lên bản thân vào thời điểm cuộc chạy đua vào Nhà Trắng không còn xa.

Những lá phiếu đầu tiên đã được bỏ tại bang Virginia từ hôm 23-9, động thái nhằm khuyến khích các cử tri Mỹ tham gia cuộc bầu cử và cũng báo hiệu “cuộc đối đầu” thực sự đã tới rất gần. Tuy nhiên, những yếu tố mới và bất ngờ vẫn liên tiếp xuất hiện trên đường đua khi hai ứng viên đang tận dụng mọi khả năng để thu hút sự ủng hộ của cử tri. Không chỉ người dân Mỹ mà dư luận quốc tế cũng dành cho cuộc bầu cử này sự quan tâm đặc biệt vì kết quả của nó sẽ có tầm ảnh hưởng vượt ra biên giới nước Mỹ, tác động đến các mối quan hệ chính trị và kinh tế của rất nhiều quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.