Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản cảnh giác sau khi hàng chục máy bay Trung Quốc kéo qua

Theo TTXVN/Tin Tức| 26/09/2016 16:01

Mặc dù các máy bay của Trung Quốc không xâm phạm không phận Nhật Bản nhưng Tokyo sẽ tiếp tục dùng mọi nỗ lực để duy trì cảnh giác.


Máy bay ném bom H-6K của Không lực Trung Quốc cất cánh chuẩn bị tham gia cuộc tập trận ở Nam Kinh, Giang Tô ngày 25/9. Ảnh: THX/TTXVN


Theo hãng thông tấn Kyodo, ngày 26/9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Tokyo sẽ tiếp tục duy trì cảnh giác và "theo dõi chặt chẽ" các động thái của quân đội Trung Quốc, sau khi các máy bay của không quân Trung Quốc bay qua eo biển chia tách các đảo thuộc tỉnh Okinawa, Tây Nam Nhật Bản.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Suga nêu rõ mặc dù các máy bay của Trung Quốc không xâm phạm không phận Nhật Bản nhưng Tokyo "sẽ tiếp tục dùng mọi nỗ lực để duy trì cảnh giác, giám sát cũng như thực thi nghiêm ngặt các biện pháp chống các hành vi xâm phạm không phận Nhật Bản trên cơ sở luật pháp quốc tế và luật Các lực lượng phòng vệ".

Trước đó, ngày 25/9, Nhật Bản đã điều các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ trên không để ứng phó với 8 máy bay của Trung Quốc, được cho là bao gồm 2 máy bay chiến đấu, hoạt động ở không phận quốc tế phía trên eo biển rộng hơn 250km giữa đảo chính của Okinawa và đảo Miyako vào sáng cùng ngày. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay qua eo biển này.

Cùng ngày 25/9, truyền thông Trung Quốc đưa tin khoảng 40 máy bay của Không quân nước này, trong đó có máy bay ném bom và máy bay chiến đấu, đã tiến hành một cuộc diễn tập bao gồm hoạt động bay qua eo biển giữa các đảo của Nhật Bản để đến Tây Thái Bình Dương, tiến hành giám sát, tuần tra và tiếp nhiên liệu trên không.

Nguồn tin cho biết máy bay Trung Quốc cũng tiến hành tuần tra trên Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Hoa Đông mà Bắc Kinh tuyên bố hồi tháng 11/2013 - động thái mà Nhật Bản cũng như Mỹ đã bày tỏ quan ngại.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga ngày 26/9 nêu rõ, tuyên bố nói trên của Trung Quốc "gây trở ngại hoạt động bay tự do trong không phận quốc tế, một nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản cảnh giác sau khi hàng chục máy bay Trung Quốc kéo qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.