Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo động 92% dân số thế giới hít thở không khí ô nhiễm

An Hy| 28/09/2016 09:05

(HNMO) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 27/9, cho biết, cứ 10 người thì có 9 người trên thế giới phải hít thở trong bầu không khí ô nhiễm đồng thời kêu gọi thế giới hành động chống lại vấn nạn này.

Đường phố thủ đô New Delhi, Ấn Độ dày đặc khói mù. Ảnh: AP


Báo cáo của WHO được tổng hợp từ dữ liệu của 3.000 trang web trên toàn thế giới. Các dữ liệu tập trung vào hạt vật chất gây ô nhiễm với đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet, hay còn gọi là bụi PM2.5. Loại hạt này có thể xâm nhập sâu vào phổi hoặc hệ thống tim mạch.

Cũng theo báo cáo của WHO, khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương là những nơi có không khí ô nhiễm nhất. Tình trạng này nghiêm trọng nhất ở những thành phố lớn. Tuy nhiên, bầu không khí tại vùng nông thôn cũng tệ hơn suy nghĩ của nhiều người. Ngoài ra, chất lượng không khí ở những nước nghèo kém hơn các nước phát triển.

Bản đồ những khu vực mà không khí tập trung nhiều hạt vật chất gây ô nhiễm nhất trên thế giới
(mức độ tăng dần từ xanh đậm, xanh nhạt, xám, vàng, cam, đỏ).


Guardian dẫn thống kê của WHO cho biết, riêng ô nhiễm không khí ngoài trời đã cướp đi sinh mạng của hơn 3 triệu người vào năm 2012. Đứng đầu thế giới là Trung Quốc với hơn 1 triệu người tử vong, theo sau là Ấn Độ (600.000 người) và Nga (140.000 người).

Hầu hết ô nhiễm không khí bắt nguồn từ khí thải xe cộ, nhà máy chạy bằng than và việc đốt chất thải. Những cơn bão cát sa mạc cũng làm xấu đi chất lượng không khí. Chính vì điều này mà Iran đứng thứ 16 trong số các nước có nhiều người tử vong do ô nhiễm không khí nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động 92% dân số thế giới hít thở không khí ô nhiễm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.