Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không kích ở Sanaa, 160 người chết

Theo TTXVN/Tin Tức| 09/10/2016 09:55

Hai vụ oanh tạc ban đầu khu vực tổ chức lễ tang khiến ít nhất 160 người, trong đó có những thủ lĩnh cấp cao của nhóm phiến quân Houthi tại Yemen, đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương.


Theo Tân Hoa xã, các nguồn tin cứu hộ và nhân chứng cho biết ít nhất 160 người, trong đó có những thủ lĩnh cấp cao của nhóm phiến quân Houthi tại Yemen, đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi các máy bay của liên minh do Saudi Arabia đứng đầu tiến hành hàng loạt vụ không kích trúng vào một lễ tang tại thủ đô Sanaa ngày 8/10.

Tin cho biết lễ tang trên ở khu vực phía Nam Sanaa. Hai vụ oanh tạc ban đầu trúng khu vực gần địa điểm tổ chức lễ tang khiến nhiều người bỏ chạy ra ngoài. Vụ không kích thứ ba sau đó đã trúng trực tiếp nơi tổ chức tang lễ khi hàng trăm người vẫn đang tụ tập.


Một vụ không kích tại thủ đô Sanaa (Yêmen). Ảnh: AFP/TTXVN


Đội cứu hộ cho biết Quyền Bộ trưởng Nội vụ trung thành với phiến quân Houthi Jalal al-Ruwaishan và Thị trưởng Sanaa Abdul-Kadir Hilal được cho là đã thiệt mạng. Trong khi đó, một số nhân chứng nói rằng các thủ lĩnh Houthi cấp cao và cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh cũng có mặt tại địa điểm tổ chức tang lễ thời điểm đó.

Trong khi đó, nguồn tin từ cả phía Houthi và Saudi Arabia nói rằng Thiếu tướng Abdel-Rab al-Shadadi, người trung thành với chính phủ Tổng thống Yemen Mansour Hadi, đã thiệt mạng trong trận giao tranh với lực lượng Houthi ở phía Đông thủ đô Sanaa. Đây là quan chức cấp cao nhất của lực lượng ủng hộ Tổng thống Hadi thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 19 tháng qua ở Yemen.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh năm 2012. Tình hình an ninh đã trở nên bất ổn sau khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi phải lưu vong tại nước láng giềng Saudi Arabia. Liên minh quân sự do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống lại Houthi từ tháng 3/2015 và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7/2015.

Báo cáo của LHQ cho biết xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và khiến khoảng 2,8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ tháng 3/2015. Hơn 80% dân số của nước này hiện đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không kích ở Sanaa, 160 người chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.