Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí

H.Vân| 11/10/2016 15:41

(HNMO) – Ngày 10/10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận xây dựng một đường ống dẫn khí lớn dưới biển và cam kết sẽ tìm tiếng nói chung về cuộc chiến ở Syria.


Trang tin Reuters cho biết, động thái này đã thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sau gần một năm kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một biệt thự cổ ở Istanbul để đàm phán về các thỏa thuận năng lượng, thương mại, du lịch, quốc phòng và vấn đề Syria.

"Trọn ngày hôm nay chúng tôi đã thảo luận về quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ... Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng việc bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục với tốc độ nhanh chóng", ông Erdogan phát biểu tại một cuộc họp báo chung.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO - và Nga ấm lên trong bối cảnh cả hai nước đang phải đối phó với nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn và mối quan hệ căng thẳng với phương Tây.

Ông Putin cho biết, Moscow đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm với một số thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ, được áp đặt sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Syria tháng 11 năm ngoái. Hai bên đã nhất trí hợp tác hướng tới bình thường hóa toàn diện quan hệ song phương.



Hai bên đã ký một thỏa thuận xây đường ống dẫn khí TurkStream dưới biển. Dự án này sẽ cho phép Moscow tăng cường vị thế của mình tại thị trường khí đốt châu Âu và cắt giảm nguồn cung năng lượng qua Ukraine - tuyến đường chính cho năng lượng Nga vào châu Âu.

Kế hoạch TurkStream nổi lên sau khi Nga bỏ kế hoạch xây dựng đường ống South Stream ở Bulgaria do vấp phải sự phản đối từ Liên minh châu Âu.

Ông Erdogan cũng cho biết, hai bên sẽ thúc đẩy tiến độ triển khai kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân của Nga trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2013, tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom đã giành được một hợp đồng trị giá 20 tỷ USD để xây dựng 4 lò phản ứng cho nhà máy hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng việc xây dựng đã bị đình chỉ sau vụ bắn rơi máy bay Nga.

Liên quan đến cuộc chiến Syria, cả hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục cung cấp viện trợ cho thành phố Aleppo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.