Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ có thể trưng cầu dân ý về hệ thống tổng thống

Vân An| 14/10/2016 16:49

(HNMO) - Thổ Nhĩ Kỳ có thể tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc thay đổi hiến pháp và giới thiệu một hệ thống tổng thống trước mùa xuân năm sau.

Trang tin Reuters cho biết, thông tin trên được Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ công bố hôm nay, 14/10, sau khi chính phủ phục hồi các kế hoạch sẽ giúp trao quyền nhiều hơn cho tổng thống đương nhiệm Tayyip Erdogan.

Việc trao quyền mạnh hơn cho tổng thống là một vấn đề gây chia rẽ sâu sắc ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó những người ủng hộ chính sách này thì muốn nó sẽ mang đến cho quốc gia 78 triệu dân sự lãnh đạo mạnh mẽ cần thiết hơn, nhưng những người phản đối thì lại lo ngại nó sẽ làm nảy sinh tình trạng chuyên quyền.



Hai đảng đối lập lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ - đảng Thế Tục Cộng hòa nhân dân (CHP) và đảng Dân chủ nhân dân ủng hộ người Kurd (HDP) - đều phản đối việc kết thúc hệ thống nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ và một số cuộc thăm dò dư luận trong quá khứ cũng cho thấy, phần lớn người dân Thổ Nhĩ Kỳ không muốn thay đổi.

Nhưng kể từ sau cuộc đảo chính thất bại tại nước này vào tháng 7 vừa qua, ông Erdogan đã củng cố cả sức mạnh và sự nổi tiếng của mình. Một cuộc thăm dò hai tuần sau biến cố cho thấy, 2/3 người dân ủng hộ ông – mức cao nhất từ trước đến nay.

Đầu tuần này, phe đối lập MHP cho biết sẽ ủng hộ hệ thống tổng thống, điều này đồng nghĩa với việc kế hoạch này có thể giành được đủ sự ủng hộ trong quốc hội để có thể đưa ra trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên, những lo ngại về sự bất ổn có thể nhen nhóm trở lại tại Thổ Nhĩ Kỳ trước thềm cuộc trưng cầu dân ý cũng đã khiến đồng tiền nước này xuống mức thấp kỷ lục trong tuần này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ có thể trưng cầu dân ý về hệ thống tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.