Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iraq mở cuộc tấn công lớn nhất tái chiếm Mosul

H.Vân| 17/10/2016 08:47

(HNMO) - Hôm nay, 17/10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố bắt đầu mở cuộc tấn công tái chiếm Mosul - nơi được coi là thủ đô của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

Trang tin Channel NewsAsia cho biết, trong một bài phát biểu trên truyền hình nhà nước, Tổng thống Iraq nói rằng, hôm nay, nước này bắt đầu các hoạt động giải phóng người dân "khỏi nỗi sợ hãi và sự áp bức của Daesh" - từ viết tắt được sử dụng cho IS trong tiếng Ả Rập.

Cuộc tấn công vào Mosul có sự yểm trợ của liên minh do Mỹ dẫn đầu và đây có thể là một trong những hoạt động quân sự lớn nhất tại Iraq kể từ năm 2003, khi Mỹ xâm lược nước này và lật đổ Saddam Hussein.

"Chúng tôi tự hào được đứng cùng với các bạn trong hoạt động lịch sử này," Brett McGurk, đặc sứ Mỹ tại liên minh toàn cầu chống IS cho biết trên trang Twitter vào lúc bắt đầu cuộc tấn công Mosul.

Mosul là thành trì lớn cuối cùng của IS ở Iraq. Các tay súng IS đã đồn trú tại đây và đe dọa, buộc dân thường ở lại trong các trận chiến trước đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho biết, ông hy vọng Mỹ và các đồng minh nỗ lực hết sức mình để tránh gây thương vong dân sự khi mở cuộc tấn công vào thành phố Mosul.



Với dân số trước chiến tranh khoảng 2 triệu người, hiện thành phố phía bắc Iraq này là thành phố lớn nhất mà IS kiểm soát. Năm 2014, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã tuyên bố Mosul là thủ đô của đế chế Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và nước láng giềng Syria.

Phát biểu sáng sớm ngày hôm nay, Tổng thống Abadi đã tìm cách xoa dịu lo ngại rằng các hoạt động quân sự sẽ biến thành cuộc chiến bè phái đầy máu. Ông cho biết, chỉ có quân đội và cảnh sát Iraq được phép vào thành phố, nơi phần đông người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống.

Các chính trị gia Sunni ở địa phương và ở các khu vực chủ yếu là người Sunni sinh sống, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út, đã cảnh báo rằng việc chính phủ để lực lượng dân quân Shiite tham gia vào cuộc tấn công có thể châm ngòi bạo lực giáo phái. Nhưng Tổng thống Abadi khẳng định, các lực lượng dẫn đầu cuộc giải phóng là những binh sĩ quân đội Iraq dũng cảm và các lực lượng cảnh sát.

Quân đội Iraq đã thả hàng chục ngàn truyền đơn ở Mosul từ sáng sớm ngày hôm qua, cảnh báo người dân về cuộc tấn công tái chiếm thành phố. Iraq cũng đã vận hành một đài phát thanh để giúp người dân Mosul ở lại thành phố an toàn trong cuộc tấn công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iraq mở cuộc tấn công lớn nhất tái chiếm Mosul

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.