Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu 8 giờ ngừng bắn ở Aleppo

Vân An| 20/10/2016 11:34

(HNMO) – Hôm nay, 20/10, quyết định tạm ngừng không kích Aleppo phục vụ mục đích nhân đạo được Nga thông báo chính thức có hiệu lực, cho phép dân thường và quân nổi dậy rời khỏi thành phố.


Trang tin BBC cho biết, 2 ngày trước kế hoạch này, Moscow đã thông báo về việc ngừng các cuộc không kích của Nga và chính phủ Syria. Nga cũng quyết định kéo dài thời gian ngừng bắn thêm 3 giờ và cũng có thể gia hạn biện pháp này lâu hơn.

Tuy nhiên, một nhóm thánh chiến hùng mạnh đã từ chối rời khỏi các khu vực phía đông Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát.

Tháng trước, các lực lượng chính phủ Syria đã bao vây các nhóm phiến quân và phát động một cuộc tấn công tổng lực với sự hậu thuẫn của Nga. Kể từ đó, khoảng 2.700 người đã bị giết hoặc bị thương do bom đạn.



Các nhà lãnh đạo phương Tây cho rằng, các cuộc không kích của Nga và Syria tại Aleppo có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Trong các cuộc đối thoại đêm qua với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhắc lại quan điểm này, còn bà Merkel lên án các cuộc tấn công là "vô nhân đạo". Tuy nhiên, Tổng thống Putin bác bỏ những cáo buộc trên, nói rằng những cáo buộc này không dựa vào tình hình thực tế tại Syria.

Giới quân sự Nga cho biết, lệnh ngừng bắn nhân đạo chính thức bắt đầu lúc 8h giờ địa phương (tức 12h giờ Việt Nam) sáng nay. Đề xuất ban đầu là việc ngừng bắn kéo dài 8 tiếng, nhưng giờ sẽ kết thúc vào lúc 19h cùng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu 8 giờ ngừng bắn ở Aleppo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.