Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cáo buộc liên minh do Mỹ dẫn đầu phạm "tội ác chiến tranh" ở Iraq

Hoàng Khuê| 24/10/2016 06:56

(HNM) - Ngày 22-10, AP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã phạm “tội ác chiến tranh” tại Iraq. Cáo buộc này được đưa ra một ngày sau khi xảy ra cuộc không kích tại thị trấn Daquq khiến hàng chục người thiệt mạng.

Ngày 22-10, AP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã phạm “tội ác chiến tranh” tại Iraq. Cáo buộc này được đưa ra một ngày sau khi xảy ra cuộc không kích tại thị trấn Daquq khiến hàng chục người thiệt mạng.

Lực lượng an ninh Iraq triển khai tại Kirkuk ngày 21/10 sau khi các tay súng IS tiến hành nhiều vụ tấn công liều chết tại thành phố này. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định, hai chiếc tiêm kích của liên quân đã nhầm lẫn những người tham gia một lễ tang với các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - lực lượng vừa thực hiện một vụ tấn công vào thành phố Kirkuk cách đó 30km về phía Bắc. Thị trưởng Daquq, ông Amir Khodakram cho biết vụ không kích đã khiến 17 người chết, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đồng thời làm 50 người khác bị thương. Cũng theo ông Konashenkov, kết quả theo dõi của quân đội Nga cho thấy những cuộc tấn công gây chết người này có tất cả những dấu hiệu của các tội ác chiến tranh và gần như đã trở thành hoạt động thường nhật do các máy bay chiến đấu của liên minh quốc tế nói trên tiến hành.

Trước đó, ngày 7-10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng lên tiếng yêu cầu điều tra “tội ác chiến tranh” đối với Nga và Chính phủ Syria với cáo buộc hai lực lượng này đã liên tục tấn công vào bệnh viện và các trung tâm y tế tại Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc liên minh do Mỹ dẫn đầu phạm "tội ác chiến tranh" ở Iraq

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.