Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng ý cho tàu Nga cập cảng tiếp nhiên liệu, Tây Ban Nha hứng chỉ trích

Bình Minh| 26/10/2016 15:59

(HNMO) – Tây Ban Nha đang phải đối mặt với những lời chỉ trích khi cho phép các tàu chiến của Nga cập cảng tiếp nhiên liệu nhằm đẩy mạnh chiến dịch ném bom ở thành phố Aleppo, Syria.


Theo kế hoạch, những chiếc tàu chiến của Nga, dẫn đầu là tàu sân bay Admiral Kuznetsov dự kiến sẽ cập cảng Ceuta, Tây Ban Nha để tiếp nhiên liệu sau khi đi qua eo biển Gibraltar.

Các phương tiện truyền thông Tây Ban Nha cho biết, 2 tàu chiến của nước này bao gồm tàu khu trục nhỏ Almirante Juan de Borbo và tàu hậu cần Cantabria sẽ giám sát chặt chẽ các tàu Nga khi đi qua vùng biển quốc tế.

Trước đó, tờ El Pais cho biết, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha đang xem xét cấp phép cho các tàu Nga cập cảng Ceuta: “Việc cập cảnh Ceuta do Nga yêu cầu đang được xem xét dựa trên những thông tin chúng tôi nhận được từ các đồng minh và chính quyền Nga”.

Phát biểu tại cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng tại Paris, đại diện Tây Ban Nha, ông Pedro Morenes cho biết, chính phủ sẽ yêu cầu phía Nga làm rõ “mục đích và điểm đến” của các con tàu này trước khi cập cảng Ceuta.

Tàu chiến của Nga. Ảnh minh họa.


Mặc dù cảng Ceuta, lãnh địa của Tây Ban Nha trên lãnh thổ Ma-rốc là khu vực thuộc EU, nhưng tư cách thành viên trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chưa rõ ràng. Kể từ năm 2011 đến nay, ít nhất 60 tàu chiến của Nga đã cập cảng này.

Về phía NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cảnh báo, các tàu chiến này của Nga đang trên đường tới Syria để tham chiến: “Chúng tôi bày tỏ sự lo ngại về khả năng Nga sử dụng các tàu chiến này để tăng cường các đợt tấn công ở Aleppo. Từng quốc gia cần phải cân nhắc khi quyết định liệu có cho các tàu chiến này tiếp nhiên liệu ở khu vực đông Đại Trung Hải hay không”.

Hiện nay, NATO cũng đang giám sát chặt chẽ 8 tàu sân bay đang di chuyển từ phía bắc nước Nga tới đông Địa Trung Hải với lo ngại, các tàu sân bay này sẽ là nơi hàng loạt máy bay ném bom xuất kích tấn công khu vực tây bắc Syria vào đầu tháng 11 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng ý cho tàu Nga cập cảng tiếp nhiên liệu, Tây Ban Nha hứng chỉ trích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.