Theo dõi Báo Hànộimới trên

100 ngày đầu tiên của bà Clinton tại Nhà Trắng sẽ như thế nào?

V.A| 30/10/2016 21:24

(HNMO) - Vào ngày 20/1/2017, người kế nhiệm ông Barack Obama sẽ bước vào Capitol tuyên thệ nhậm chức ở Washington, bắt đầu nhiệm kỳ bốn năm. Như thường lệ, 100 ngày đầu tiên với bất kỳ tổng thống Mỹ nào cũng đều vô cùng quan trọng.

tuyên thệ nhậm chức ở Washington, bắt đầu nhiệm kỳ bốn năm. Như thường lệ, 100 ngày đầu tiên với bất kỳ tổng thống Mỹ nào cũng đều vô cùng quan trọng.


Trang tin Channel NewsAsia cho biết, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đã công bố một nền tảng chính sách cụ thể, nhưng sự khởi đầu thành công cho chính quyền Clinton (nếu được bầu) lại phụ thuộc vào một số thay đổi - đặc biệt là ở những người đang kiểm soát Quốc hội.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc ngay lập tức và tiếp cận với tất cả những ai mà chúng tôi có thể tiếp cận để bắt đầu bàn bạc về những gì chúng tôi có thể làm cùng nhau", bà Clinton cho biết hôm 22/10, nhắc lại những nỗ lực của bà khi hợp tác với đảng Cộng hòa trên cương vị đệ nhất phu nhân và thượng nghị sĩ.

"Và tôi nghĩ rằng có một chương trình nghị sự lớn mà chúng ta có thể tìm thấy điểm chung", bà nói.

Kinh tế và di trú


Bà Clinton đã cam kết sẽ đưa ra hai dự án luật trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức: một là về cải cách nhập cư và dự án còn lại là một kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng.

Hai sáng kiến lập pháp quan trọng này sẽ chi phối sự khởi đầu nhiệm kì tổng thống của người phụ nữ 69 tuổi. Trong quá khứ, chúng đã từng là những vấn đề nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng.

"Một chính quyền Clinton tiềm năng sẽ coi di trú như một ưu tiên được đặt rất, rất cao trong năm 2017", Ali Noorani, giám đốc điều hành của Diễn đàn Di trú quốc gia cho biết.

Để thực hiện cam kết chiến dịch của mình là cung cấp cách thức giúp hàng triệu người nhập cư không hợp pháp có được quyền công dân đầy đủ và bình đẳng, bà Clinton sẽ cần phải thỏa hiệp với Quốc hội - và như vậy là phải thỏa hiệp với cả đảng Cộng hòa.

Đảng Cộng hòa có khả năng duy trì quyền kiểm soát ít nhất là tại Hạ viện và có thể cũng sẽ chiếm ưu thế tại Thượng viện.



Thượng viện đã thông qua luật cải cách nhập cư vào năm 2013, nhưng nó đã không qua được Hạ viện, do áp lực từ cánh siêu bảo thủ của đảng Cộng hòa.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan dự kiến sẽ ủng hộ một số cải cách nhập cư nhưng theo từng bước: đầu tiên là siết chặt kiểm soát biên giới, tiếp đó là cải tổ hệ thống nhập cư hợp pháp và cuối cùng là xem xét một số giải pháp với những người nhập cư không có giấy tờ.

Một quyết định quan trọng khác cũng đang chờ đợi vị tân Tổng thống: đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao để thay thế cố thẩm phán bảo thủ Antonin Scalia.

Ông Obama đã đề cử Merrick Garland nhưng đề cử này của ông đã bị đình lại tại Thượng viện vì chia rẽ đảng phái. Nếu đảng Dân chủ giành đa số phiếu tại Thượng viện, tình hình có thể thay đổi một cách nhanh chóng.

Hành động tại Syria và với ông Putin

Những đau đầu về chính sách đối ngoại sẽ chồng chất trên bàn làm việc của người kế nhiệm ông Obama và vấn đề lớn nhất sẽ là cuộc khủng hoảng ở Syria.

Bà Clinton có thể sẽ nhanh chóng thành lập đội ngũ an ninh quốc gia của mình và có khả năng sử dụng một số người từ đội ngũ của ông Obama.

Một số vị trí, như ngoại trưởng và người đứng đầu Lầu Năm Góc, đòi hỏi phải được Thượng viện thông qua.

Việc đánh giá lại chính sách của Mỹ tại Syria là "không thể tránh khỏi", theo Jeffrey Rathke, một thành viên cao cấp tại Trung tâm chiến lược và nghiên cứu quốc tế ở Washington. Ông cũng cho rằng, việc xem xét lại chính sách đối với cựu lục địa và với Nga cũng cần được lưu tâm, nhằm củng cố quan hệ Mỹ với cả Liên minh châu Âu và NATO.

Một đại sứ châu Âu tại Washington cho biết, sẽ rất quan trọng với tân tổng thống Mỹ trong việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU càng sớm càng tốt.

Về chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài nếu đắc cử, đoàn tùy tùng của bà Clinton đã từ chối đưa ra bình luận. Chưa biết liệu bà có tôn trọng truyền thống mà 5 đời tổng thống gần đây vẫn thực hiện hay không, đó là thăm Canada hoặc Mexico, các nước láng giềng của Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
100 ngày đầu tiên của bà Clinton tại Nhà Trắng sẽ như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.