Theo dõi Báo Hànộimới trên

Indonesia, Australia dự định tuần tra chung trên Biển Đông

H.Vân| 01/11/2016 11:41

(HNMO) – Hôm nay (1/11), Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết, nước này đang cân nhắc việc tuần tra hải quân chung với Indonesia trên Biển Đông.


Trang tin Channel NewsAsia cho biết, bà Bishop nói rằng, Indonesia đã đề xuất việc tuần tra chung tại một cuộc họp song phương giữa hai nước ở Bali tuần trước. Theo bà, hoạt động này là "phù hợp với chính sách của chúng tôi về việc thực hiện quyền tự do hàng hải".

"Điều này phù hợp với luật pháp quốc tế và sự hỗ trợ của chúng tôi đối với hòa bình và ổn định trong khu vực", bà Bishop phát biểu trên đài phát thanh Australian Broadcasting Corp.

Australia, một đồng minh của Mỹ, trước đây đã chỉ trích Trung Quốc thực hiện các chuyến bay giám sát tại các vùng đảo đang có tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Australia Bishop


Trung Quốc đã tự tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, khu vực có giá trị quá cảnh thương mại đường biển mỗi năm tới 5.000 tỷ USD. Tháng trước, nước này đã kêu gọi Australia "phát ngôn và hành động thận trọng" về Biển Đông.

Australia và Indonesia đã tiến hành tuần tra chung trên biển ở vùng Biển Timor theo thỏa thuận hợp tác về phòng chống nạn buôn người và đánh bắt cá bất hợp pháp.

Bà Bishop cho biết, Australia và Indonesia sẽ thông báo cho các nước khác trong khu vực biết nếu hai nước có bất kỳ kế hoạch tuần tra nào.

Tháng 7 vừa qua, một tòa án trọng tài ở The Hague đã khẳng định, tuyên bố của Trung Quốc đối với Biển Đông là không hợp lệ, sau khi Philippines kiện nước này ra tòa. Tuy nhiên, Bắc Kinh, hiện đã xây dựng một số đảo nhân tạo có đường băng trên biển, đã không công nhận phán quyết này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia, Australia dự định tuần tra chung trên Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.