Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc có Thủ tướng mới

Hồng Anh| 02/11/2016 10:13

(HNMO) – Ngày 1/11, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã bổ nhiệm Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính mới. Đây là đợt cải tổ nội các ở cấp cao nhất kể từ khi chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye vướng vào vụ bê bối chính trị liên quan tới người bạn của bà Park.

Theo thông cáo của Nhà Xanh, ông Kim Byong-joon, thư ký cấp cao của Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng, thay thế ông Hwang Kyo-ahn.

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính Yim Jong-yong sẽ trở thành tân Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, thay thế Bộ trưởng hiện tại là ông Yoo Il-ho.

Ông Kim Byong-joon, người vừa được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Hàn Quốc.


Tuy nhiên, đợt cải tổ nội các lần này đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ các đảng đối lập. Các đảng này cho rằng, Tổng thống Park đang cố gắng lái dư luận khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại.

Ông Park Jie-won, Lãnh đạo đảng đối lập Nhân dân Hàn Quốc nói: “Việc thay thế Thủ tướng và Bộ trưởng tài chính không thể diễn ra mà không hề có sự thảo luận với các đảng đối lập”.

Theo luật pháp Hàn Quốc, việc bổ nhiệm tân Thủ tướng còn cần sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi có hiệu lực.

Bà Park Geun-hye đang phải đối mặt với những lời chỉ trích và kêu gọi bà từ chức khi bà Choi Soon-sil, một người bạn thân của bà Park bị bắt giữ với cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống để trục lợi cá nhân. Bà Choi được ví như một cố vấn trong bóng tối, có ảnh hưởng tới nhiều quyết định của Tổng thống, nhưng không giữ chức vụ cụ thể nào trong chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc có Thủ tướng mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.