Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặc nhiệm Iraq tiến vào Mosul, thủ lĩnh IS kêu gọi cố thủ

Theo TTXVN| 03/11/2016 20:09

Các lực lượng an ninh Iraq đã đạt được bước tiến lớn trong chiến dịch giải phóng Mosul, thành trì lớn cuối cùng của IS ở Iraq, khi phá vỡ hàng rào phòng thủ của IS ở phía Nam và Tây Nam thành phố, giành lại 13 ngôi làng và đang tiến dần về phía nội thành.


Ngày 3/11, một nguồn tin từ Bộ Tư lệnh chiến dịch hỗn hợp (JOC) của Iraq cho biết trong khi tiến vào giải phóng các làng ở phía Tây Nam Mosul, các đơn vị bán vũ trang Hashd Shaabi của người Hồi giáo dòng Shi’ite đã giao tranh ác liệt với các tay súng IS, tiêu diệt nhiều phiến quân và phá hủy 5 xe gài bom được IS dùng làm hàng rào phòng thủ bên ngoài thành phố.

Lực lượng Hashd Shaabi đang tiến về Tal Afar, cách phía Tây Mosul khoảng 100 km, để giải phóng thị trấn này nhằm cắt đứt con đường tiếp tế giữa Mosul và quốc gia láng giềng Syria.

Các lực lượng Iraq trong chiến dịch truy quét IS tại làng Salmani, phía Nam Mosul, ngày 30/10. Ảnh: AFP/TTXVN


Ở cánh phía Đông, các binh sĩ đặc nhiệm thuộc Lực lượng chống khủng bố tiếp tục nỗ lực chọc thủng hàng rào phòng thủ của IS sau khi quân chủ lực Iraq đã giải phóng hầu hết các khu vực ngoại ô quanh Mosul. Trước đó, ngày 1/11, lính đặc nhiệm Iraq đã chiếm giữ quận Gogjali thuộc Judaidat Al-Mufti và kiểm soát nhiều cơ sở quan trọng, trong đó có trụ sở đài truyền hình.

Trong khi đó, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đang ẩn náu ở Mosul, đã gửi thông điệp kêu gọi các chiến binh IS không đầu hàng. Trong một đoạn băng ghi âm được đăng tải trực tuyến sáng 3/11, al-Baghdadi đã kêu gọi các chiến binh IS chống trả và không đầu hàng, trong bối cảnh các lực lượng Iraq sẵn sàng tiến quân vào Mosul.

Trước đó ngày 2/11, lãnh đạo chính quyền tự trị của người Kurd ở Iraq, ông Fuad Hussein, cho biết thủ lĩnh IS Baghdadi đang ẩn náu ở Mosul và điều này sẽ gây khó khăn cho chiến dịch giải phóng thành phố do các tay súng IS sẽ kháng cự quyết liệt để bảo vệ thủ lĩnh.

Có thông tin IS đang dồn ép người dân ở Mosul tập trung lại ở trong và xung quanh thành phố, nhiều khả năng sẽ dùng họ làm “lá chắn sống” ngăn cản bước tiến của các lực lượng Iraq. Một cư dân ở Đông Mosul cho biết những phần tử thánh chiến IS đã bắt người dân tập trung ở các trường học thuộc khu vực này, nhưng hầu hết mọi người không tuân theo vì sợ IS sẽ biến họ thành “lá chắn sống”. Một cư dân ở phía Tây Mosul cho biết các tay súng IS có ý định trà trộn vào những cư dân ở đây để chạy trốn khi các lực lượng an ninh tiến vào. Giới chức Iraq và liên quân ước tính còn khoảng 4.000 tay súng IS đang cố thủ bên trong Mosul.

Kể từ khi quân đội Iraq bắt đầu chiến dịch quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Mosul cách đây hơn 2 tuần, ước tính gần 21.000 người đã chạy khỏi Mosul để tránh các cuộc giao tranh. Theo người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric, một nửa trong số này đã đến được các trại tị nạn và số còn lại được các bộ tộc tiếp đón và cho ở tạm. Ông Dujarric cũng cho biết LHQ và các đối tác đang làm việc không ngừng để có thể cung cấp, hỗ trợ lập tức và hiệu quả các nhu yếu phẩm cũng như nơi lánh nạn cho những người dân di tản khỏi Mosul. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc nhiệm Iraq tiến vào Mosul, thủ lĩnh IS kêu gọi cố thủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.