Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ lĩnh IS đã rời khỏi Mosul

V.A| 04/11/2016 15:55

(HNMO) – Các nguồn tin tình báo phương Tây tin rằng, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi không còn ở Mosul nữa.


Theo trang tin The Guardian, trong một tài liệu tham khảo bất thường về thông tin tình báo, Bộ trưởng ngoại giao Anh Boris Johnson nói rằng, đoạn băng ghi âm bài phát biểu của Baghdadi được phát hành hôm qua kêu gọi các tay súng IS đánh bại các lực lượng Iraq đang chiến đấu để giải phóng Mosul là “vô cùng mỉa mai” vì một số nguồn tình báo Anh cho biết, y đã rời khỏi Mosul, nhưng vẫn sử dụng phương tiện truyền thông internet để khuyến khích những phần tử cực đoan khác tham chiến.



Trong bài phát biểu đầu tiên của mình trong vòng 1 năm qua, Baghdadi đã kêu gọi những người ủng hộ mình tiến hành "tàn phá", nói rằng cuộc đấu tranh này là khúc dạo đầu của chiến thắng. Các tay súng IS tuần tra đường phố Mosul đã phát sóng lời kêu gọi này của Baghdadi.

Bộ trưởng Johnson cho biết, hiện 30.000 thường dân đã bỏ chạy khỏi Mosul và Liên hợp quốc đã có kế hoạch giúp đỡ cho khoảng 90.000 người tị nạn. Tuy nhiên, ông Johnson không loại trừ khả năng dân thường sẽ bị sử dụng làm lá chắn trong cuộc chiến tại thành phố này.

Mosul là một thành phố đa sắc tộc, nhưng dân số đa phần là người Hồi giáo dòng Sunni. Đã có những lo ngại rằng việc giải phóng thành phố có thể dẫn đến những cuộc thảm sát của phiến quân Shia với những người được xác định là cộng tác với IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh IS đã rời khỏi Mosul

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.