Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc đi vào quần đảo tranh chấp

Hoàng Linh| 07/11/2016 06:11

(HNM) - Ngày 6-11, Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh đã trao cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc công hàm phản đối vụ 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Tàu hải cảnh Trung Quốc đang tuần tra tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, ngày 6/11. (Nguồn: AFP)


Công hàm nêu rõ Senkaku là “vùng lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản”. Tokyo cho biết, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) phát hiện các tàu trên đi vào lãnh hải nước này vào khoảng 10h (giờ địa phương) và đã phát tín hiệu cảnh báo, yêu cầu lập tức di chuyển ra khỏi khu vực. Tuy nhiên hai tiếng sau các tàu Trung Quốc mới chịu rời đi.

Năm nay, Tokyo đã trao ít nhất 32 công hàm phản đối Bắc Kinh thông qua các kênh ngoại giao liên quan đến việc tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản. Nhật Bản cho rằng, việc tàu Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng biển trên, bất chấp phản đối của Tokyo, sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết, Văn phòng của Thủ tướng Shinzo Abe đã phải tăng cường đội ngũ phụ trách giám sát các tàu Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc đi vào quần đảo tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.