Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS ngày càng thất thế tại Mosul

Thùy Dương| 07/11/2016 06:17

(HNM) - Chiến dịch quân sự giải phóng TP Mosul khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do quân đội Iraq, với sự hậu thuẫn của Mỹ và các nước phương Tây, đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể.


Trong hơn hai tuần qua, kể từ khi chiến dịch tái chiếm TP Mosul bắt đầu, lực lượng an ninh Iraq đã phá vỡ hàng rào phòng thủ của IS ở phía Nam và Tây Nam thành phố, giành lại 13 ngôi làng, kiểm soát một số khu vực nội thành Mosul, sào huyệt cuối cùng của IS tại Iraq. 36 thủ lĩnh cấp cao và khoảng 800-900 tay súng IS đã bị tiêu diệt.

Người dân Mosul mang theo một lá cờ trắng để chứng tỏ mình không phải là thành viên IS khi rời khỏi thành phố.


Lực lượng Iraq đang thu dọn các khu vực đã giành lại quyền kiểm soát, tuần tra từng con phố, ngôi nhà để truy quét những phần tử IS tàn dư. Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Iraq Abdul Ghani al-Assadi cho biết, quân đội nước này giành thắng lợi nhanh hơn dự kiến. Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi mất dần khả năng kiểm soát nhóm phiến quân của mình trong trận chiến tại Mosul.

Trong bối cảnh đó, IS đã công bố một đoạn băng video Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi các thành viên IS tiến hành thánh chiến. Đây là lần đầu tiên kể từ cuối năm ngoái, IS sử dụng chiêu trò tung băng ghi hình với lời kêu gọi kiểu như vậy của kẻ đứng đầu tổ chức này.

Trước khả năng TP Mosul sẽ thất thủ trong nay mai và IS chỉ còn lựa chọn lẩn trốn trong sa mạc, lực lượng khủng bố này đã sử dụng chiêu thức cũ để kích động lực lượng của chúng ở Mosul cầm cự đến cùng. Các nhà phân tích nhận định, động thái này báo hiệu IS đang chuẩn bị cho thời kỳ không còn lãnh thổ kiểm soát như trước.

Thực tế, nhóm khủng bố này đã để mất nhiều vùng đất và các thành phố quan trọng, trong đó có những khu vực mang tính biểu tượng, buộc phải triển khai những chiến lược du kích và phòng thủ nhiều hơn là thể hiện tinh thần liều chết mà chúng thường huênh hoang trong các hoạt động tuyên truyền của mình. Tổ chức này đã từng kiểm soát hơn 1/3 lãnh thổ Iraq và một phần lớn lãnh thổ Syria, song giờ đã phải rút về một vùng lãnh thổ nhỏ hẹp hơn.

Mosul là thành phố lớn thứ hai ở Iraq với hơn 1,5 triệu dân bị IS đánh chiếm dễ dàng cách đây 2 năm, nhưng hiện là thành lũy cuối cùng của IS ở nước này. Một khi bị đánh bật ra khỏi Mosul, IS sẽ không còn phạm vi rõ ràng về lãnh thổ kiểm soát như trước, mà phải chuyển hướng sang các chiến thuật du kích.

Bởi thế, trận chiến đang diễn ra ở thành phố Mosul có ý nghĩa quyết định đối với số phận và chiến lược của IS trong tương lai. Quân đội Iraq, với sự hậu thuẫn của Mỹ, đã chuẩn bị rất kỹ càng cho chiến dịch chiếm lại Mosul và đang thắng thế ở thành phố mang tính chiến lược này.

Quan trọng hơn, một chiến thắng nhanh chóng của quân đội Chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd, với sự hậu thuẫn của Mỹ, sẽ củng cố quyền lực đang mong manh của Thủ tướng Haider al-Abadi ở Iraq, nơi ông đối diện với sự phản kháng của khối người Hồi giáo dòng Sunni ở Quốc hội cũng như các phe phái dòng Shiite đang tìm cách làm suy yếu chính phủ hiện tại. Bên cạnh đó, những tin vui từ Mosul có thể tác động tích cực tới chiến dịch vận động tranh cử của bà Hillary Clinton, ứng viên của đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Trận chiến đang diễn ra ở Mosul có thể sẽ là thời khắc đánh dấu sự bắt đầu sụp đổ của IS. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng bày tỏ lo ngại chiến dịch này có thể để lại một Mosul ngổn ngang, hoang tàn và sẽ trở thành một “cơn ác mộng về chính trị” khi các lực lượng Sunni, Kurd và Shiite sẽ tìm cách chiếm lấy các phần của thành phố mà họ từng góp công giải phóng.

Bên cạnh tình trạng chia rẽ sắc tộc là sự “xâu xé” đất đai tại khu vực miền Bắc Iraq. Vì vậy, trong khi tái chiếm Mosul là một sứ mệnh bắt buộc thì việc chuẩn bị quản lý và điều hành thành phố này cũng có ý nghĩa quan trọng không kém bởi nó có khả năng quyết định đến sự ổn định của Iraq trong tương lai.

Syria bắt đầu chiến dịch tái chiếm Raqqa

Theo Reuter, ngày 6-11, cuộc tấn công nhằm tái chiếm TP Raqqa, nơi được coi là thủ phủ của lực lượng Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, đã bắt đầu. Chiến dịch mang tên "Euphrates giận dữ" do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiến hành dưới sự yểm trợ của không quân Mỹ. Trong biên chế của SDF, liên minh thành lập hồi năm ngoái với sự hậu thuẫn của Mỹ nhằm chống lại IS, lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đang giữ vai trò chủ lực. Trước đó, tại buổi họp báo được tổ chức ở thị trấn Ain Issa, các chỉ huy của SDF đã công bố thông tin về cuộc tổng tấn công thành trì của IS. Ngay sau đó, SDF cũng đã phát đi lời kêu gọi người dân còn mắc lại trong Raqqa nên tránh xa các địa điểm ẩn náu của IS nhằm tránh thương vong ngoài ý muốn.


Hoàng Linh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS ngày càng thất thế tại Mosul

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.