Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc thay Bộ trưởng Tài chính

Hồng Anh| 07/11/2016 15:22

(HNMO) – Hôm nay (7/11), Trung Quốc đã bãi nhiệm Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei và bổ nhiệm người thay thế là ông Xiao Jie, một cựu quan chức ngành thuế.


Trong thông cáo, chính phủ không công bố nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi này và cũng không cho biết ông Lou sẽ được điều chuyển công tác đi đâu.

Ông Lou, 65 tuổi, đã giữ cương vị Bộ trưởng Tài chính trong giai đoạn nhiều biến động của nền kinh tế Trung Quốc, khi tốc độ tăng trưởng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 25 năm. Ông Lou được ghi nhận là có nhiều đóng góp trong việc xử lý gánh nặng nợ công khổng lồ của các chính quyền địa phương.

Ông Lou Jiwei.


Trong khi đó, tân Bộ trưởng Tài chính Xiao Jie được cho là người có mối liên hệ mật thiết với Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Theo nhà kinh tế học Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics, trong năm nay, đã có đồn đoán rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn giảm bớt vai trò của ông Lý Khắc Cường về quản lý kinh tế. Tuy nhiên, động thái bổ nhiệm này đã dẹp tan lời đồn nói trên.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, vị Bộ trưởng Tài chính mới có thể sẽ không tạo ra nhiều đột phá về chính sách, nhưng với thế mạnh trong lĩnh vực thuế, ông sẽ đưa ra nhiều cải cách về thuế và tài khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thay Bộ trưởng Tài chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.