Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc bổ nhiệm công tố viên độc lập điều tra bê bối chính trị

PV| 15/11/2016 06:27

(HNM) - Ngày 14-11, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật về việc bổ nhiệm một công tố viên độc lập, người sẽ điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-sil, người bạn lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye, bị tình nghi can thiệp vào các công việc Chính phủ.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại thủ đô Seoul ngày 4/11. (Nguồn: AP/TTXVN)


Các đảng cầm quyền và đối lập đã nhất trí về dự luật nói trên. Theo đó, đảng Minjoo đối lập chính và đảng Nhân dân sẽ đề xuất các ứng cử viên cho vị trí công tố viên độc lập. Đảng Saenuri cầm quyền sẽ không được tham gia đề cử.

Công tố viên được bổ nhiệm sẽ làm việc cùng 4 phó công tố viên độc lập khác, 20 công tố viên được huy động từ Văn phòng Công tố và 40 điều tra viên đặc biệt, để điều tra vụ bê bối chính trị hiện nay trong thời hạn tối đa 120 ngày. Nhóm công tố viên này có nhiệm vụ xem xét những cáo buộc rằng các cựu thư ký của Tổng thống Park Geun-hye đã để lộ tài liệu mật cho bà Choi Soon-sil.

Ngoài ra, các công tố viên cũng sẽ điều tra việc thành lập các quỹ Mir và K-Sports - các quỹ phi lợi nhuận về văn hóa và thể thao có thể do bà Choi điều hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc bổ nhiệm công tố viên độc lập điều tra bê bối chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.