Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế

Bình Minh| 17/11/2016 10:32

(HNMO) – Ngày 16/11, Nga đã tuyên bố sẽ rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) theo một sắc lệnh đã được ký bởi Tổng thống Vladimir Putin.


Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ICC đã “không đáp ứng được kỳ vọng trở thành một tòa án quốc tế độc lập và mang tính thẩm quyền”.

Nga cho rằng, ICC làm việc thiếu hiệu quả khi trong vòng 14 năm hoạt động vừa qua đã tiêu tốn hơn 1 tỷ USD nhưng chỉ đưa ra 4 án phạt. Nga cũng chỉ trích phán quyết của Tòa án trong vụ xung đột kéo dài 5 ngày giữa nước này và Georgia năm 2008.

“Chúng tôi không còn tin tưởng vào ICC sau những phán quyết như vậy”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Đáp lại quyết định từ phía Nga, phát ngôn viên ICC Fadi El Abdallah cho biết: “Các thành viên tham gia theo hình thức tự nguyện và ICC tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia thành viên”.

Theo sắc lệnh đã ký, Tổng thống Putin yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo với Tổng thư ký Liên hợp quốc về việc Nga không có ý định tham gia Quy chế Rome, một hiệp ước do ICC xây dựng. Nga đã ký hiệp ước này vào năm 2000, nhưng vẫn chưa chính thức phê chuẩn. Hiệp ước này đã được phê chuẩn bởi 123 quốc gia trên toàn thế giới.

ICC đặt trụ sở chính tại Hague, Hà Lan, gồm 124 quốc gia thành viên là một tòa án thường trực để truy tố các cá nhân phạm tội ác diệt chủng, tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh và tội ác xâm lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.