Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau Nga, Philippines cũng muốn rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế

Hồng Anh| 17/11/2016 14:20

(HNMO) – Hôm nay, 17/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, quốc gia này có thể sẽ tiếp bước Nga rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).


Ông Duterte cho rằng ICC là một cơ quan “vô tác dụng” và bày tỏ sự giận dữ về hàng loạt cáo buộc của phương Tây đối với cuộc chiến chống tội phạm ma túy do ông phát động.

Trước đó, ngày 16/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh yêu cầu hủy bỏ chữ ký của Nga khỏi hiệp ước Rome của ICC. Trong bài phát biểu hôm nay trước khi lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Lima, ông Duterte khẳng định sẽ cân nhắc một động thái tương tự.

“Tòa án Hình sự này là vô tác dụng. Nga đã rút khỏi. Tôi có thể sẽ làm theo. Vì sao ư? Các quốc gia nhỏ như chúng tôi thường bị chèn ép”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.


Bên cạnh đó, Tổng thống Philippines còn đổ lỗi cho Liên hợp quốc về thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc chiến tranh trên toàn cầu.

Philippines đã trở thành thành viên của ICC từ năm 2011. Trong tháng trước, công tố viên của ICC cho biết Tòa án này có đủ thẩm quyền truy tố những người gây ra hàng nghìn cái chết trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Từ khi ông Duterte nhậm chức đến nay, hơn 2.400 người đã thiệt mạng trong chiến dịch ma túy do ông phát động. Nhiều tội phạm buôn bán, tàng trữ trái phép ma túy đã bị bắn chết trên đường phố mà không thông qua xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau Nga, Philippines cũng muốn rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.