Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nhật Bản: Ông Trump là nhà lãnh đạo đáng tin cậy

Hồng Anh| 18/11/2016 09:21

(HNMO) – Ngày 17/11, phát biểu sau cuộc gặp với ông Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ niềm tin về sự lãnh đạo của vị Tổng thống mới đắc cử Mỹ.


Cuộc gặp gỡ giữa ông Abe và ông Trump đã diễn ra trong vòng 90 phút tại tháp Trump ở Manhattan. Tuy nhiên, ông Abe không tiết lộ thông tin chi tiết về cuộc gặp này bởi đây là một cuộc gặp không chính thức.

“Cuộc gặp gỡ khiến tôi có cảm giác chắc chắn rằng, chúng tôi sẽ xây dựng một mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau. Mối quan hệ đồng minh không thể được xây đắp mà không có lòng tin. Giờ đây thì tôi đã tin rằng ông Trump là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy”.

Phát biểu trước báo giới, ông Abe mô tả cuộc trao đổi giữa 2 bên rất “thẳng thắn”, diễn ra “trong bầu không khí nồng ấm” và sẽ có cuộc gặp gỡ tiếp theo với ông Trump vào một thời điểm thích hợp, xoay quanh các chủ đề rộng hơn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump.


Hiện chưa rõ cuộc gặp gỡ tiếp theo của Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống mới đắc cử của Mỹ sẽ diễn ra trước hay sau khi ông Trump nhậm chức. Theo dự kiến, vị Tổng thống mới đắc cử sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới đây.

Cuộc gặp ngắn ngủi lần này giữa ông Abe và ông Trump diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Nhật Bản lo ngại về tương lai quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật, vốn đóng vai trò trụ cột trong các chính sách ngoại giao và an ninh của đất nước mặt trời mọc.

Bên cạnh đó, ông Abe cùng nhiều nhà lãnh đạo châu Á khác còn lo ngại về những cam kết mà ông Donald Trump từng đề cập trong quá trình tranh cử Tổng thống, đó là buộc các đồng minh phải chi trả nhiều hơn để đổi lấy sự hỗ trợ từ phía Mỹ.

Ông Trump cũng từng gợi ý Nhật Bản nên tự sở hữu vũ khí hạt nhân để bảo vệ chính mình. Ngoài ra, những quan điểm trái chiều của ông Trump về hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) – hiệp định thương mại mà Nhật Bản đặt ưu tiên lớn, cũng khiến đồng minh châu Á bất an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản: Ông Trump là nhà lãnh đạo đáng tin cậy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.