Theo dõi Báo Hànộimới trên

Colombia ký thỏa thuận hòa bình mới với FARC

H.Vân| 23/11/2016 16:05

(HNMO) - Chính phủ Colombia và các phiến quân cánh tả cho biết, hai bên sẽ ký một thỏa thuận hòa bình mới vào ngày mai, 24/11, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ cựu Tổng thống Alvaro Uribe.


Theo trang tin The Guardian, buổi lễ ký kết ngày mai sẽ là một sự kiện nhẹ nhàng hơn nhiều so với sự kiện mang tính biểu tượng có sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia trong tháng 9 vừa qua ở thành phố Cartagena.

Sau khi thỏa thuận đầu tiên bị các cử tri từ chối trong một cuộc trưng cầu dân ý, buổi lễ kí kết lần này sẽ được tổ chức tại nhà hát Colon nhỏ ở trung tâm Bogota.

Việc quyết định ký thỏa thuận mới để trình quốc hội thông qua đã được nhất trí hôm qua, 22/11, giữa các nhà đàm phán hòa bình của chính phủ và các nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) tại một cuộc họp kín ở Bogota. Trước đó, hai bên đã có một cuộc họp kéo dài bảy giờ đồng hồ đêm 21/11.

Kể từ sau khi thỏa thuận ban đầu không được các cử tri ủng hộ, FARC và các nhà đàm phán chính phủ đã nỗ lực hợp tác để đưa ra một số thay đổi khiến thỏa thuận dễ chấp nhận hơn với những người Colombia bảo thủ không ưa FARC.

Nhà lãnh đạo đối lập Álvaro Uribe đã gặp Tổng thống Juan Manuel Santos hôm 21/11 để xem lại bản thỏa thuận mới


Tuy nhiên, hôm qua, ông Uribe, một nhân vật vẫn còn rất nổi tiếng, người đã dẫn dắt phe đối lập đến với thỏa thuận hòa bình này đã nói rằng, những thay đổi trong thỏa thuận mới chỉ mang tính làm đẹp, nếu được thực hiện, nó có thể gây nguy hiểm cho nền dân chủ của Colombia vì nó không có các biện pháp đủ mạnh để trừng phạt những phiến quân có hành vi tàn bạo. Ông đã yêu cầu một cuộc gặp với các nhà lãnh đạo FARC để thảo luận về mối lo ngại này.

Tổng thống Juan Manuel Santos đã nói rõ rằng, không có nhiều chỗ cho đàm phán. Trong một tuyên bố chung giữa chính phủ và FARC hôm qua, các nhà đàm phán cho biết họ vẫn đang làm việc về tiến trình sẽ được sử dụng để phê chuẩn tại quốc hội, nơi liên minh chính phủ chiếm đa số.

Bế tắc xảy đến giữa những lo ngại về tình hình ngừng bắn chỉ có thể triệt để khi thỏa thuận được sớm thực thi. Tuần trước, hai tay súng bị tình nghi là phiến quân FARC đã bị giết khi giao chiến với lực lượng an ninh trong một vụ rắc rối mà đang được các quan sát viên Liên hợp quốc xem xét lại.

FARC cũng tức giận về các vụ giết một số nhà hoạt động cải cách ruộng đất và bảo vệ nhân quyền. Hôm qua, ông Santos đã triệu tập một cuộc họp với các quan chức cấp cao và các phái viên nhân quyền Liên hợp quốc tại Colombia để thảo luận về các vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Colombia ký thỏa thuận hòa bình mới với FARC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.