Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân Cuba tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉ cuối cùng

Theo TTXVN/Tin Tức| 01/12/2016 11:20

Hàng nghìn người dân Cuba lặng lẽ tập trung trên các con đường ở La Habana để nói lời tiễn biệt vị Tổng tư lệnh kiệt xuất trong hành trình cuối cùng về nơi an nghỉ cuối cùng, nơi mà Fidel đã khởi xướng Cách mạng Cuba cách đây gần 60 năm.

Theo phóng viên tại La Habana, ngày 30/11, dọc các con đường của thủ đô La Habana, người dân Cuba nhiều thế hệ đều hô vang tên vị Chủ tịch kính mến khi đoàn xe jeep mang tro cốt đi qua. Mỗi người đều cầm trên tay lá cờ Cuba, lá cờ của phòng trào 26/7 - ngày diễn ra cuộc tấn công vào trại lính Moncada do Tổng Tư lệnh Fidel Castro dẫn đầu, hoặc một bức hình của vị chủ tịch kính mến, hay đơn giản hơn chỉ là tờ giấy ghi dòng chữ "Fidel Muôn năm", "Hẹn đến ngày toàn thắng, Tư lệnh Fidel" nhằm bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của người con kiệt xuất của đảo quốc Caribe này.


Người dân vĩnh biệt cố Lãnh tụ Fidel Castro khi đoàn xe tang mang tro cốt của ông bắt đầu chuyển bánh ở La Habana ngày 30/11. Ảnh: EPA/TTXVN


Đoàn xe tang mang tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro đã bắt đầu cuộc hành trình trong 4 ngày nhằm tái hiện lại cuộc kháng chiến giành độc lập có tên gọi "Hành trình tự do" của đội quân khởi nghĩa Sierra Maestra do cựu Tổng Tư lệnh Fidel Castro dẫn đầu năm 1959. Đoàn xe sẽ di chuyển qua 13 tỉnh của Cuba trong 4 ngày để đưa vị lãnh tụ cách mạng đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Santa Ifigenia, thành phố Santiago de Cuba.

Tiếp đó, tro cốt của lãnh tụ Cách mạng Fidel Castro được đưa vào khu tưởng niệm Ernesto Guevara, nơi lưu giữ hài cốt của người anh hùng Che Guevara (Chê Ghê-va-ra), người đã cùng tham gia chiến đấu với Chủ tịch Fidel Castro tại Sierra Maestra, và những người lính du kích khác của cuộc đấu tranh vũ trang tại thành phố Santa Clara, miền Trung Cuba. Đây là điểm dừng chân qua đêm đầu tiên của cuộc "Hành trình tự do". Báo "Vanguardia" của Cuba cho biết trước đó, đoàn xe tang đã dừng tại hai điểm là thị trấn Cascajal, tỉnh Villa Clara và tỉnh Cienfuegos, nơi diễn ra lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro với nghi thức quân đội.


Đoàn xe tang mang tro cốt của Lãnh tụ Fidel Castro đi qua Matanzas Malecon, ngày 30/11. Ảnh: EPA/TTXVN


Trước đó, trong bài phát biểu tại lễ tang tối 29/11, Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định người dân Cuba sẽ tiếp tục sự nghiệp của cố lãnh tụ cách mạng Fidel Castro. Trước hàng nghìn người dân và các đoàn đại biểu cấp cao từ 55 nước trên thế giới đến vĩnh biệt lãnh tụ Fidel Castro, Chủ tịch Raul một lần nữa ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của lãnh tụ Fidel Castro. Ông nhấn mạnh, lãnh tụ Fidel Castro đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự thống nhất đất nước và cách mạng chủ nghĩa xã hội là "vì nhân dân và cho nhân dân". Vị Tổng Tư lệnh Fidel Castro đã lãnh đạo cách mạng Cuba và trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh quốc tế chống lại chủ nghĩa thực dân, chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid và giải phóng con người.

Kể từ khi lãnh tụ Fidel Castro từ trần, hàng nghìn người dân Cuba, đặc biệt là thế hệ trẻ đã cam kết tiếp bước những lý tưởng cách mạng Cuba. Chính phủ Cuba đã quyết định để tang Chủ tịch Fidel Castro 9 ngày, từ ngày 26/11 đến ngày 4/12.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân Cuba tiễn biệt lãnh tụ Fidel Castro về nơi an nghỉ cuối cùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.