Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Trump bổ nhiệm tướng James Mattis làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Vân An| 02/12/2016 16:21

(HNMO) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chính thức bổ nhiệm tướng James Mattis, người từng phục vụ tại Iraq và Afghanistan, là Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các mới của ông.

Theo trang tin BBC, phát biểu tại bang Ohio về sự lựa chọn của mình, ông Trump nhận xét, tướng Mattis “là người tuyệt nhất của chúng ta”.

Tướng Mattis từng công khai chỉ trích các chính sách của chính quyền Obama với Trung Đông, đặc biệt là với Iran. Ông coi Iran là "mối đe dọa lâu dài nhất cho sự ổn định và hòa bình ở Trung Đông".

Tướng James Mattis


Trước đó, ông Trump đã có lần nhận xét tướng Mattis, 66 tuổi, thực sự là "một vị tướng của các vị tướng". Vị sĩ quan thủy quân lục chiến nghỉ hưu từng dẫn đầu một tiểu đoàn tấn công trong cuộc chiến vùng Vịnh đầu tiên vào năm 1991 và chỉ huy một lực lượng đặc nhiệm đổ bộ vào miền nam Afghanistan năm 2001. Ông cũng tham gia vào cuộc cuộc chiến Iraq năm 2003, đóng vai trò quan trọng trong trận chiến ở Fallujah chống lại quân nổi dậy Iraq một năm sau đó.


Tướng Mattis nghỉ hưu vào năm 2013 sau khi thôi nhiệm vụ là người đứng đầu Ban chỉ huy trung ương Mỹ.

Theo luật pháp Mỹ, một sĩ quan nghỉ hưu phải thôi mặc quân phục ít nhất 7 năm mới có thể được giữ vị trí bộ trưởng quốc phòng. Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ phải thông qua một điều luật bãi bỏ yêu cầu này thì khi đó ông Mattis mới có thể đảm nhận vị trí công tác mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump bổ nhiệm tướng James Mattis làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.