Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống đắc cử Mỹ chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ

Quang Huy| 06/12/2016 05:10

(HNM)- Theo Reuters, ngày 5-12 (giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chỉ trích chính sách thao túng tiền tệ của Trung Quốc.

Theo đó, tỷ phú New York bày tỏ phản đối việc Trung Quốc phá giá đồng nội tệ khiến các công ty Mỹ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và áp thuế cao đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ vào nước này.

Ông Donald Trump. Ảnh: AP/TTXVN


Trong hơn hai năm qua, đồng nhân dân tệ đã giảm giá khoảng 15% so với đồng USD. Giới chức Mỹ thường cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ nhằm giành lợi thế cho xuất khẩu. Năm 2015, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc về hàng hóa và dịch vụ lên tới 366 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm trước đó.

Theo Tổ chức Thương mại thế giới, Trung Quốc áp thuế suất trung bình 15,6% đối với sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Mỹ và 9% đối với những sản phẩm khác. Trong khi đó, mức thuế mà Mỹ áp đặt với các sản phẩm nói trên từ Trung Quốc chỉ đạt lần lượt 4,4% và 3,6%. Theo giới phân tích, sự kiện này nhiều khả năng cũng sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống đắc cử Mỹ chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.