Theo dõi Báo Hànộimới trên

Solomon: Động đất 7,8 độ richter, cảnh báo sóng thần

H.Vân| 09/12/2016 09:14

(HNMO) - Sáng nay, 9/12, một trận động đất có cường độ 7,8 độ richter đã tấn công gần quần đảo Solomon.


Trang tin CNN cho biết, trận động đất xảy ra ở ngoài khơi đảo Makira khoảng 30km và cách phía tây nam thành phố KiraKira của hòn đảo này khoảng 70km. Trận động đất bắt đầu vào khoảng 4h38' sáng, giờ địa phương.

Theo Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, một số cảnh báo sóng thần đã được phát đi sau trận động đất, nhưng sau đó đã được hủy. Đợt sóng lớn nhất quan sát được (theo đồng hồ đo mực nước biển) chỉ khoảng 0,12m gần Honiara thuộc đảo Guadalcanal, cách phía tây bắc của tâm chấn trận động đất khoảng 200km.



Tuy nhiên, một số nhân chứng cho biết, trận động đất lần này là một trong những trận lớn nhất và dài nhất mà họ từng chứng kiến, với những rung chấn mạnh mẽ kỳ lạ mà họ chưa từng trải qua. Hiện chưa có bất cứ thiệt hại đáng kể nào được ghi nhận.

Sau trận động đất lớn là gần một chục cơn dư chấn xuất hiện, trong đó có một cơn dư chấn có cường độ 5,9 độ richter.

Quần đảo Solomon nằm dọc vành đai lửa, một khu vực thường xuyên hứng chịu các hoạt động địa chấn và núi lửa của Thái Bình Dương. Đây là một khu vực rộng lớn, nơi xảy ra khoảng 90% các trận động đất trên thế giới. Vành đai này bao gồm hơn 400 núi lửa dưới nước và trải dài khoảng 40.000km từ New Zealand, qua Nhật Bản, qua eo biển Bering, xuống mũi Nam Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Solomon: Động đất 7,8 độ richter, cảnh báo sóng thần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.