Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

Vân An| 09/12/2016 16:34

(HNMO) – Hôm nay, 9/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã có chuyến thăm không báo trước tới Afghanistan.


Trang tin ABC News cho biết, ông Carter tới Afghanistan để tham khảo ý kiến các chỉ huy quân sự và có bài phát biểu trước kỳ nghỉ lễ với các binh sĩ Mỹ đóng tại đây.

Đây có thể là chuyến công du cuối cùng của ông Carter tới Afghanistan trước khi ông về hưu, trao lại vị trí của mình cho người kế nhiệm James Mattis. Ông Carter dự kiến gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani trong ngày hôm nay.

Mỹ hiện có khoảng 10.000 quân tại Afghanistan để đào tạo và tư vấn cho các lực lượng an ninh Afghanistan chống Taliban. Các lực lượng hoạt động đặc biệt Mỹ đang săn lùng các phiến quân al-Qaeda và chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bộ trưởng Ash Carter



Chuyến thăm của ông Carter được thực hiện trong bối cảnh có những lo ngại rằng, mặc dù khả năng của quân đội Afghanistan đã được tăng cường nhưng lực lượng Taliban cũng đang gia tăng sức mạnh. Theo tính toán của Mỹ, chính phủ Afghanistan đang kiểm soát chưa đến 2/3 dân số đất nước. Taliban nắm giữ ảnh hưởng với khoảng 10% dân số.

Trước chuyến thăm, thư ký báo chí của ông Carter cho biết, ông Carter muốn nắm được đầy đủ thông tin về các hoạt động. Trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Afghanistan, bộ trưởng sẽ thảo luận về khả năng phát triển của các lực lượng an ninh Afghanistan trong những tháng gần đây cũng như những nỗ lực nhằm tiếp tục nâng cao năng lực chiến đấu cho lực lượng Afghanistan.

Tổng thống Barack Obama đã có kế hoạch giảm 1.000 quân số Mỹ ở Afghanistan khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 tới. Quân đội Mỹ đã có mặt tại Afghanistan từ tháng 10/2001 để lật đổ chế độ Taliban. Kể từ đó, hơn 2.200 người Mỹ đã chết ở quốc gia này, trong đó có hơn 1.800 thiệt mạng trong chiến đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.