Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS giành lại quyền kiểm soát Palmyra

H.Vân| 12/12/2016 07:53

(HNMO) - Các tay súng IS đã giành lại được quyền kiểm soát thành phố lịch sử Palmyra sau những ngày giao tranh dữ dội ở vùng ngoại ô, buộc quân đội Syria phải tạm rút.


Trang tin The Guardian dẫn lời ông Maamoun Abdulkarim, giám đốc về cổ vật của Syria cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng, thảm họa đã xảy ra.

"Tôi đang mất hy vọng, có vẻ như chúng ta đã mất thành phố", ông nói.

Một kênh tin tức có liên kết với IS tuyên bố, IS đã chiến thắng trong trận chiến hôm qua (11/12) và đã kiểm soát toàn bộ Palmyra, thành phố từng nằm trên Con đường tơ lụa với các di tích thời cổ đại còn được bảo tồn tốt nhất.

Nhóm quan sát nhân quyền Syria cũng đã xác nhận thông tin này.

IS tuyên bố đã tái chiếm Palmyra


Đây là lần thứ hai IS kiểm soát được Palmyra. Tháng 5 năm ngoái, các chiến binh thánh chiến đã tấn công thành phố sau cuộc bao vây kéo dài một tuần, kết thúc với sự rút lui của quân đội Syria.

IS sau đó đã phá hủy các bảo tàng và di tích của thành phố, cho nổ tung Đền Bel và Khải hoàn môn 2.000 năm tuổi, cùng với các đồ tạo tác vô giá khác, giết ông Khaled al-Asaad, nhà khảo cổ học hàng đầu của Palmyra. Nhóm này cũng đã hành quyết nhiều người tại thành phố lịch sử này.

Quân đội Syria, được hỗ trợ bởi máy bay chiến đấu của Nga, đã giành lại quyền kiểm soát thành phố vào tháng 3 năm nay. Moscow không lâu sau đó đã tổ chức một buổi hòa nhạc tại nhà hát của thành phố này.

Những tổn thất mà IS có thể gây ra cho thành phố sẽ là một cú sốc, đặc biệt khi IS đang rút lui trên khắp Syria và Iraq.

Phần lớn các đồ tạo tác ở Palmyra đã được chuyển đến nơi an toàn ở Damascus, một việc làm đi trước có thể giúp bảo vệ di sản của thành phố. Tuy nhiên, các công trình còn lại trong thành phố, nơi đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới, trong đó có các giảng đường và thành cổ, vẫn đứng trước nguy cơ bị tàn phá rất cao. Hiện rất ít người còn ở lại trong thành phố, khoảng dưới 1.000 người theo ước tính của chính phủ.

Việc IS tái chiếm được thành phố cũng làm dấy lên những lo ngại rằng, tổ chức này vẫn có khả năng tập hợp đủ lực lượng để tranh giành lãnh thổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS giành lại quyền kiểm soát Palmyra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.