Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng Bảo an bắt đầu họp khẩn về Aleppo

Theo TTXVN/Tin Tức| 14/12/2016 09:15

Chiến dịch chống khủng bố tại Aleppo sẽ hoàn tất trong vài giờ tới. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng bắt đầu họp khẩn để bàn thảo các vấn đề liên quan.

Người dân rời khỏi Aleppo. Ảnh: AFP



Ngày 13/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã bắt đầu cuộc họp khẩn về tình hình thành phố Aleppo của Syria, trong đó Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi chính phủ Syria, Nga và Iran "nhanh chóng cho phép những dân thường còn ở lại rời khỏi" Aleppo cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Phát biểu tại HĐBA, ông Ban cho hay: "Trong những ngày gần đây, chúng ta dường như chứng kiến một chiến dịch tổng lực của chính phủ Syria và các đồng minh nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại nước này bằng một chiến thắng quân sự quyết liệt, không thỏa hiệp".

Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power đã kêu gọi cử các quan sát viên quốc tế tới giám sát việc sơ tán dân thường khỏi Aleppo, đồng thời cáo buộc chính phủ Syria, Nga và Iran chịu trách nhiệm cho các hành vi của mình tại thành phố này.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin khẳng định rằng "chiến dịch chống khủng bố tại Aleppo sẽ hoàn tất trong vài giờ tới".

Cùng ngày, các nguồn tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria cùng xác nhận một thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo đã được đồng thuận, và việc sơ tán các tay súng nổi dậy sẽ bắt đầu lúc 5 giờ sáng 14/12 (giờ địa phương - 3 giờ GMT). Lực lượng nổi dậy đi tới khu vực nông thôn phía Tây Aleppo.

Tuy nhiên, nhóm phiến quân Hồi giáo nhiều ảnh hưởng Ahrar al Sham nói rằng toàn bộ tay súng và dân thường mắc kẹt ở khu vực phía Đông Aleppo sẽ được sơ tán, mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của Đại sứ Churkin rằng thỏa thuận sơ tán không áp dụng với dân thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an bắt đầu họp khẩn về Aleppo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.